“ศักดิ์สยาม” ลุ้น ครม.เคาะแผนฟื้นฟู ขสมก. ทัน ธ.ค.นี้ ห่วงล่าช้า กระทบรถเมล์อีวีล็อตแรก

“ศักดิ์สยาม” ลุ้น ครม.เคาะแผนฟื้นฟู ขสมก. ทัน ธ.ค.นี้ ห่วงล่าช้า กระทบรถเมล์อีวีล็อตแรก


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า หากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สามารถพิจารณาอนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ได้ทันภายในเดือน ธ.ค.นี้ ขสมก. ก็น่าจะสามารถเร่งรัดนำรถเมล์ไฟฟ้าล็อตแรกมาให้บริการได้ประมาณเดือน พ.ค. 64

แต่หากยังไม่สามารถเข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม. ในเดือน ธ.ค.นี้ แน่นอนว่ากรอบเวลาการดำเนินงานก็คงต้องเลื่อนออกไปอีก

“กระทรวงฯ พร้อมตอบคำถาม และข้อสงสัยในทุกเรื่อง หากพิจารณาแล้วไม่เป็นไปตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เราก็พร้อมปรับเปลี่ยน แต่เวลานี้ยังไม่มีการส่งความเห็นกลับมา กระทรวงคมนาคมก็ต้องรอต่อไป และทำให้เสียโอกาสในหลายเรื่อง ขสมก. ก็จะขาดทุนสะสมต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ประชาชนก็ต้องใช้บริการรถเมล์ที่ไม่มีคุณภาพต่อไป และยังสร้างมลพิษให้เกิดขึ้นทุกวัน เพราะรถเมล์ ขสมก. ส่วนใหญ่ใช้งานมากว่า 20 ปี”

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้เสนอแผนดังกล่าวให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม. มากว่า 1 เดือนแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังรอหนังสือสอบถามความคิดเห็นจาก สลค. ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าได้รวบรวมความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

อย่างไรก็ตาม จากความล่าช้าดังกล่าว ตนได้แจ้งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดให้ สลค. รีบดำเนินการ เนื่องจากเวลานี้ถือว่าหลุดกรอบเวลาการดำเนินการตามแผนเดิมไปแล้ว จากเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะสามารถนำรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) ล็อตแรกประมาณ 400 คัน เข้ามาให้บริการประชาชนได้ในเดือน มี.ค.64

สำหรับแผนฟื้นฟู ขสมก. ได้กำหนดจัดหารถเมล์ EV จำนวน 2,511 คันเพื่อนำมาวิ่งให้บริการประชาชนใน 108 เส้นทางที่จะปรับปรุงใหม่ โดย ขสมก.จะทำการเปิดประมูล ซึ่งผู้ชนะจะต้องส่งมอบรถล็อตแรก 400 คัน ภายในเดือน มี.ค. 64 จากนั้นจะต้องทยอยส่งมอบรถทุกเดือนๆ ละ 400 คัน จนครบ 2,511 คัน หรือส่งมอบแล้วเสร็จภายใน 7 เดือน

Back to top button