“อนุทิน” ไฟเขียวจัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ แบบ New Normal-โต้เอี่ยวสั่งปิด “บิ๊กเมาท์เทน”

“อนุทิน” ไฟเขียวจัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่แบบ New Normal-โต้เอี่ยวสั่งปิด “บิ๊กเมาท์เท่น”


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การจัดงานฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ (เคาน์ดาวน์) ที่จะถึงนี้ยังสามารถจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ตามปกติ เพราะสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทยขณะนี้ยังไม่มีการแพร่ระบาดระลอกสอง

“รัฐบาลสนับสนุนให้จัด แต่มีรูปแบบอยู่แล้วว่าจัดอย่างไร เพราะไม่ใช่สภาวะปกติ นิวนอร์มอล เว้นระยะนิดนึง มีการตรวจวัดอุณหภูมิ จำกัดคนที่จะมาร่วมงาน มีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า” นายอนุทิน กล่าวทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นจากผู้ติดเชื้อโควิดลักลอบเข้าประเทศ ที่ผ่านมาการควบคุมโรคมีประสิทธิภาพเป็นอย่างดี เพราะได้รับความร่วมมือจากประชาชนส่วนใหญ่ และขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว โดยพบว่าผู้ที่ขอเดินทางข้ามกลับมาจากฝั่งเมียนมาติดเชื้อกว่า 50 ราย และไม่มีการแพร่กระจายเชื้อ

ส่วนกรณีงานคอนเสิร์ตที่เขาใหญ่นั้น ผู้จัดงานทำเรื่องขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานก่อนล่วงหน้า โดยนำเสนอมาตรการรักษาความปลอดภัยประกอบการพิจารณา ซึ่งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขนั้นมีหน้าที่ป้องกัน คัดกรอง และรักษาผู้ป่วย ขณะที่การดำเนินคดีผู้กระทำผิดเป็นหน้าที่ตามกฎหมายกำหนดไว้และจำเป็น ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดตามกฎหมายมาตรา 157

นายอนุทิน ยืนยันว่า หากมีการวางแผนล่วงหน้าแล้วจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ไม่เกิดปัญหาขึ้น เช่น มีผู้มาร่วมงานมากเกินไป ซึ่งผู้จัดต้องดำเนินการตามขั้นตอน และยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่มีเรื่องทางการเมืองมาเกี่ยวข้อง

“เท่าที่ผมทราบเป็นการตัดสินใจในระดับจังหวัด ซึ่งอยู่นอกเหนืออำนาจของผม เพียงแต่ผมบอกว่าการจัดคอนเสิร์ตให้ระมัดระวัง” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนแนวคิดในการลดระยะเวลากักตัวน้อยกว่า 14 วันนั้นยังมีความเป็นไปได้ แต่ทุกครั้งที่จะพิจารณาเรื่องนี้ก็มีเหตุเกิดขึ้นจึงต้องชะลอออกไปก่อน ซึ่งทุกเรื่องจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์

Back to top button