RCL แรงไม่หยุด! พุ่งอีก 12% นิวไฮรอบ 6 ปี รับดีมานด์ใช้ตู้สินค้าเพิ่มต่อเนื่อง

RCL แรงไม่หยุด! พุ่งอีก 12% นิวไฮรอบ 6 ปี รับดีมานด์ใช้ตู้สินค้าเพิ่มต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) หรือ RCL ณ เวลา 11.06 น. อยู่ที่ระดับ 12.20 บาท บวก 1.40 บาท หรือ 12.96% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 185.20 ล้านบาท ราคาหุ้นปรับตัวแรงในรอบ 6 ปี 3 เดือน โดยเทียบตั้งแต่หุ้นยืนที่ระดับ 12.50 บาท เมื่อวันที่ 18 ก.ย.57

โดยก่อนหน้านี้นายทวินโชค ตันธุวนิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้างานภูมิภาค ปฏิบัติการและธุรกิจ บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) หรือ RCL เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 2564 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้รวมเติบโต 8% จากปี 2563 เนื่องจากความต้องการใช้ตู้สินค้าเพิ่มขึ้น เป็นไปตามเทรนด์การซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีความนิยมมากขึ้น ทำให้ต้องมีการเก็บสต๊อกจำนวนมาก รวมถึงการทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) ส่งผลให้มีความต้องการซื้อสินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกในการ Work from Home มากขึ้น

ขณะเดียวกันบริษัทยังคงติดตามปัจจัยที่มีผลกระทบต่อธุรกิจเดินเรืออย่างใกล้ชิด เช่น สถานการณ์ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน, การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบ 2, วัคซีนต้านโควิด-19 จะเกิดขึ้นเร็วเพียงใด, แพ็กเกจของรัฐบาลในการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบจะมีผลต่อการขับเคลื่อนสินค้าในแต่ละประเทศอย่างไร, สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ, ราคาน้ำมัน ที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลต่อต้นทุนขนส่งเพิ่มขึ้น และข้อตกลงในการประชุมสุดยอดความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) จะส่งผลให้สินค้าในเอเชียเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด

ส่วนแผนการลงทุนในปี 2564 บริษัทมีแผนซื้อเรือในช่วงที่ราคามีความเหมาะสม เพื่อทดแทนลำเดิมที่จะหมดอายุ และบริษัทมีแผนขยายไปยังธุรกิจทางภาคพื้นดินในพื้นที่ที่มีการเติบโตค่อนข้างสูง เช่น จีน และอินเดีย เนื่องจากมีความต้องการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นทุกปี

ขณะที่ผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/2563 บริษัทคาดว่าปริมาณการขนส่งตู้สินค้าจะสูงกว่าในไตรมาส 3/2563 ที่มีปริมาณการขนส่งตู้สินค้าอยู่ที่ 559,000 ตู้ ซึ่งแม้บริษัทจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน โดยบริษัทได้แก้ไขปัญหาด้วยการใช้ข้อมูลที่อยู่ในระบบเลือกสินค้าที่มีการจัดส่งอย่างรวดเร็วเพิ่มขึ้นทดแทนสินค้าที่ใช้ระยะเวลานานในการจัดส่ง

อย่างไรก็ตามจะต้องไม่มีปัจจัยในเรื่องพายุที่ทำให้ท่าเรือปิด สินค้าเข้าไม่ได้ และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบ 2 เนื่องจากจะทำให้การขนส่งสินค้าชะงัก โดยค่าระวางเรือในไตรมาส 4/2563 ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ปัจจุบันราคาค่าเช่าตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวสูงขึ้นถึง 4 เท่า เมื่อเทียบกับต้นปีที่ผ่านมา รวมทั้งราคาน้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลต่อราคาค่าเช่าเรือสูงขึ้น

Back to top button