“ปูติน” ร่วมยินดีพร้อมสานสัมพันธ์ “ไบเดน” หลังคว้าเก้าอี้ปธน.สหรัฐฯอย่างเป็นทางการ

"ปูติน" ร่วมยินดีพร้อมสานสัมพันธ์ "ไบเดน" หลังคว้าเก้าอี้ปธน.สหรัฐฯอย่างเป็นทางการ


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าวแสดงความยินดีกับนายโจ ไบเดนหลังจากคณะผู้เลือกตั้งสหรัฐอเมริกา (Electoral College) ได้ลงคะแนนเสียงให้นายโจ ไบเดน เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯคนที่ 46 อย่างเป็นทางการ

โดยก่อนหน้านี้ รัสเซียระบุว่าจะรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แม้ว่าผู้นำหลายประเทศได้กล่าวแสดงความยินดีที่นายไบเดนคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯภายในไม่กี่วันหลังจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมาก็ตาม

ขณะที่ทำเนียบเครมลินรายงานโดยอ้างคำพูดของนายปูตินที่ระบุว่า “สำหรับผมนั้น ผมพร้อมที่จะสร้างความสัมพันธ์และติดต่อกับไบเดน”

นอกจากนี้ ทำเนียบเครมลินยังระบุด้วยว่า “ปูตินได้อวยพรให้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯประสบความสำเร็จทุกครั้ง และแสดงความเชื่อมั่นว่ารัสเซียและสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีความรับผิดชอบต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของโลก จะสามารถช่วยแก้ปัญหาและความท้าทายมากมายที่โลกเผชิญได้จริงๆ แม้จะมีความแตกต่างกันก็ตาม”

ทั้งนี้ คณะผู้เลือกตั้งได้จัดการประชุมในแต่ละรัฐทั้งหมด 50 รัฐ เพื่อหย่อนบัตรเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันจันทร์ (14 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่สื่อระบุว่า นายไบเดนได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 306 เสียง ซึ่งมากเกินพอสำหรับจำนวนที่ต้องการ 270 เสียงในการคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เพียง 232 เสียง

Back to top button