สะเทือนวงการน้ำดำ! “โค้ก” เลิกจ้างอีกกว่า 2 พันตำแหน่งทั่วโลก แจงปรับโครงสร้างธุรกิจ

สะเทือนวงการน้ำดำ! “โค้ก” เลิกจ้างอีกกว่า 2 พันตำแหน่งทั่วโลก แจงปรับโครงสร้างธุรกิจ


โคคา-โคล่า บริษัทผลิตเครื่องดื่มอัดลมสัญชาติสหรัฐฯ เปิดเผยว่า บริษัทจะปลดพนักงานจำนวน 2,200 ตำแหน่งทั่วโลก โดยในจำนวนนั้นอยู่ในสหรัฐ 1,200 ตำแหน่ง เนื่องจากบริษัทจำเป็นต้องปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ยอดขายเครื่องดื่มของโคคา-โคล่าได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้พยายามที่จะปรับปรุงการดำเนินงานให้คล่องตัวขึ้นด้วยการเสนอโครงการให้พนักงานลาออกโดยสมัครใจจำนวน 4,000 ตำแหน่งในสหรัฐ, แคนาดา และเปอร์โตริโก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในการเปิดเผยล่าสุดเมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) โคคา-โคล่าไม่ได้ระบุว่า มีพนักงานเข้าร่วมโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนเท่าใด และไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการปลดพนักงานที่ประกาศแผนครั้งล่าสุด

ทั้งนี้ ข่าวการปลดพนักงานของโคคา-โคล่าในครั้งนี้มีขึ้น ในขณะที่ชาวอเมริกันหลายล้านคนกำลังตกงาน เนื่องจากธุรกิจจำนวนมากได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ระบาด

โคคา-โคล่าระบุในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า “แม้โควิด-19 จะไม่ใช่สาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ แต่ก็เป็นตัวกระตุ้นให้บริษัทต้องเร่งปรับการดำเนินธุรกิจให้เร็วขึ้น”

ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2562 โคคา-โคล่ามีพนักงานทั่วโลกอยู่ราว 86,200 คน โดย 10,400 คนทำงานอยู่ในสหรัฐ และการปลดพนักงานครั้งล่าสุดนี้ คาดว่าจะรวมถึงพนักงานประมาณ 500 คนในสำนักงานใหญ่ที่แอตแลนตา

Back to top button