“สธ.” ปูพรมตรวจชุมชนต่างด้าว ทั่วสมุทรสาครแล้ว ย้ำ “ตลาดกลางกุ้ง” ศูนย์กลางโควิดระบาด

“สธ.” ปูพรมตรวจชุมชนต่างด้าว ทั่วสมุทรสาครแล้ว ย้ำ “ตลาดกลางกุ้ง” ศูนย์กลางโควิดระบาด


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีจุดเริ่มต้นที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาครว่า กระทรวงฯ ได้ระดมทีมตรวจเชิงรุกชุมชนแรงงานต่างด้าวจุดอื่นๆ ในจังหวัดสมุทรสาครแล้ว ซึ่งข้อมูลที่ได้รับในขณะนี้พบว่า ชุมชนตลาดกลางกุ้งยังเป็นจุดเดิมที่มีการระบาดรุนแรงที่สุด จึงต้องเร่งจัดการพื้นที่นี้ให้เร็วที่สุด และยังไม่พบจุดอื่นเพิ่มเติม

“ขอย้ำว่าระบบสาธารณสุขไทยมีประสิทธิภาพในการป้องกัน และรักษา ซึ่งได้ทำสุดความสามารถ เพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์ แต่ก็ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนในการสวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง ป้องกันการติดต่อของโรค” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมพร้อมทั้งอุปกรณ์ป้องกัน เวชภัณฑ์ และยาสำคัญ ปัจจุบันมีหน้ากากอนามัย 50 ล้านชิ้น หน้ากาก N95 5 ล้านชิ้น และมียาสำคัญเป็นจำนวนมาก การบริหารจัดการ มอบให้แต่ละพื้นที่ดูแล และสามารถประสานส่วนกลางได้ โดยมีรองปลัดกระทรวงฯ คอยสนับสนุนงาน ไปจนถึงการวางแผนส่งต่อและรักษาผู้ป่วย ทั้งหมดได้เตรียมการไว้แล้ว

นายอนุทิน กล่าวว่า การตั้งโรงพยาบาลสนาม ที่จังหวัดสมุทรสาครนั้น เป็นการควบคุมพื้นที่การระบาด และการตั้งโรงพยาบาลดังกล่าว ก็เคยปฏิบัติมาแล้ว ทั้งที่ เชียงใหม่ ภูเก็ต และที่สะเดา ถือว่าช่วยเหลือในการจัดการกับโรคได้ดี ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดได้ประกาศห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว จะทำให้จำกัดวงโรคระบาดได้มีประสิทธิภาพ

ส่วนในชุมชน ที่ต้องควบคุมอย่างเข้มงวด อาทิ ชุมชนตลาดกลางกุ้ง ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าไปบูรณาการการทำงานไล่ตรวจกันแบบหามรุ่งหามค่ำ

Back to top button