“นายกฯ” มอบ “ป้อม” นั่งหัวโต๊ะ สอบสวน-ลากคอขบวนการแรงงานเถื่อน ทำ “โควิด” ลามไทย

“นายกฯ” มอบ “ป้อม” นั่งหัวโต๊ะ สอบสวน-ลากคอขบวนการแรงงานเถื่อน ทำ “โควิด” ลามไทย


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 12/2563 โดยกล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการสอบสวนพิเศษเอาผิดขบวนการลักลอบแรงงานผิดกฎหมายว่า ได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เบื้องต้นได้รับรายงานด้านการข่าวและกำลังดำเนินการอยู่

แต่ยังไปไม่ถึงผู้อยู่เบื้องหลัง จึงขอให้มีการสอบสวนต่อเพื่อสาวไปถึงผู้อยู่เบื้องหลังมากกว่าการจับเป็นรายๆ ไป

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า มีคนส่งข้อมูลเข้ามาให้จำนวนมาก โดยขอความร่วมมือประชาชนส่งข้อมูลมาให้ แต่ขอให้อยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง

“เราต้องกำจัดคนไม่ดีออกให้ได้ ซึ่งต้องอาศัยผู้ปฏิบัติงานข้างล่าง วันนี้ต้องให้กำลังใจตำรวจ ทหาร ข้าราชการพลเรือน โดยเฉพาะช่วงปีใหม่ที่จะต้องทำงานหนัก เรื่องใดที่จะลดภาระได้ ก็ขอให้ช่วยกัน อย่าทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย ในช่วงที่ทุกคนมีความสุข ก็ไม่อยากให้มีการเผชิญหน้ากัน และยิ่งสถานการณ์โลกเป็นแบบนี้ การแพร่ระบาดของโควิดเป็นทั่วโลก ต้องแก้ปัญหาร่วมมือกันให้ได้” นายกรัฐมนตรี ระบุ

ส่วนการไม่ล็อกดาวน์ช่วงปีใหม่จะทำให้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มากขึ้นหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าควบคุมได้ก็ไม่มีปัญหา ขึ้นอยู่กับว่าจะควบคุมได้มากน้อยเพียงใด แต่สถานการณ์วันนี้หลายอย่างเริ่มดีขึ้น สิ่งสำคัญคือ จะต้องไม่ออกนอกพื้นที่ ซึ่งได้ขอร้องไปแล้ว วันนี้ยังไม่มีการนำแรงงานไปปล่อยทิ้ง และแรงงานจะต้องอยู่ในพื้นที่ควบคุมที่ระบุไว้ โดยเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินอย่างเข้มแข็งเด็ดขาดด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นักการเมืองและพรรคการเมืองอย่าให้โควิดเป็นเรื่องการเมือง ขอให้ร่วมมือกันทำเพื่อประเทศชาติ ถ้าร่วมมือกันทั้งหมดประเทศจะเดินหน้าไปได้ ตนและรัฐบาลมีการประชุมเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจในทุกมิติ โดยพรรคร่วมรัฐบาลจะร่วมมือแก้ปัญหาโควิด ทุกคนมีหน้าที่ในการดูแลรับผิดชอบงานของแต่ละคนอยู่แล้ว แต่ส่วนไหนที่จะต้องบูรณาการร่วมกัน ก็ต้องขอความร่วมมือทุกกระทรวง เพราะมีความเชื่อมโยงกันหมด ทั้งเรื่องแรงงานต่างด้าว การขนส่งสินค้า การเดินทาง มาตรการเว้นระยะห่าง ถ้าไม่ระวังจะเกิดปัญหา และทำให้กลับไปสู่ที่เดิมเหมือนช่วงที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน มองว่าการติดเชื้อรอบใหม่ ไม่อยากโทษแรงงานต่างด้าว เพราะรายได้หลายอย่างมาจากอุตสาหกรรมอาหารทะเลและการประมงที่คนไทยไม่ทำ ซึ่งวันนี้ยอมรับว่าสมุทรสาครมีความต้องการแรงงานเพิ่มขึ้น และแรงงานต่างด้าวยังมีความจำเป็น

Back to top button