PRIME ตั้งเป้ารายได้ปี 64 โตเกินพันลบ. เดินหน้าขยายกำลังผลิตต่อเนื่อง

PRIME ตั้งเป้ารายได้ปี 64 โตเกินพันลบ. เดินหน้าขยายกำลังผลิตต่อเนื่อง


นายสมประสงค์ ปัญจะลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไพร์ม โรด เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ PRIME เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปี 64 เติบโตไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้ในธุรกิจเดิม หรือธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในประเทศ  มีกำลังการผลิต 132.3 เมกะวัตต์ (MW) , ญี่ปุ่น กำลังการผลิต 68.2 เมกะวัตต์, ไต้หวัน กำลังการผลิต 8.5 เมกะวัตต์ และกัมพูชา กำลังการผลิต 78 เมกะวัตต์

สำหรับกัมพูชา นับเป็นประเทศล่าสุดที่บริษัทได้ขยายธุรกิจเข้าไป ภายหลังจากชนะประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่สุดในกัมพูชา ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 78 เมกะวัตต์ ที่ธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เป็นผู้ดำเนินโครงการจัดประมูลให้รัฐบาลกัมพูชา ซึ่งในเฟสแรกมีสัญญาการจำหน่ายไฟฟ้าอยู่ที่ 60 เมกะวัตต์ บริษัทคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จและสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี 65 โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมพื้นที่ และจัดหาเงินกู้กับทาง ADB ซึ่งเป็นผู้สนับสนุน

ทั้งนี้ บริษัทก็อยู่ระหว่างยื่นประมูลโครงการ National Solar Park Phase 2 ของรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย ADB มีกำลังผลิตติดตั้ง 55 เมกะวัตต์ โดยเป็นกำลังการผลิตตามสัญญา 40 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปี 64 รวมถึงยังผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้ายให้สามารถยื่นประมูลโครงการ Sherabed Solar PV PPP Project ในประเทศอุซเบกิสถาน (Uzbekistan) ขนาดกำลังผลิตตามสัญญา 200 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปีหน้าเช่นกัน ซึ่งบริษัทก็วางงบลงทุนราว 1,000-5,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการประมูลดังกล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีธุรกิจใหม่ 3 ธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบโซลาร์บนหลังคา (Solar Rooftop EPC) ที่ปัจจุบันมีลูกค้าในมือกว่า 15 เมกะวัตต์ คาดจะรับรู้รายได้ทั้งหมดในต้นปีหน้า และยังมีลูกค้ารายอื่นๆ ที่นอกเหนือจากนี้ด้วย, ธุรกิจขายไฟฟ้าให้เอกชน ด้วยระบบโซลาร์บนหลังคา (Solar Rooftop Private-PPA) ซึ่งบริษัทก็มีความตั้งใจที่จะทำควบคู่กันไปกับงาน EPC ดังกล่าว โดยได้มีการทำสัญญาฉบับแรกกับ บริษัท ไผ่สิงห์ทอง จำกัด เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจฟาร์มสุกรชั้นนำของประเทศ ตั้งอยู่ที่จังหวัดราชบุรี ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 998 กิโลวัตต์  และธุรกิจขายวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรม พลังงาน (Power-related Material and Equipment Trading)  มีการทำสัญญาขายในไตรมาส 3/63 และรับรู้รายได้เป็นครั้งแรก โดยปี 64 ตั้งเป้ารายได้ที่ 500 ล้านบาท

ขณะที่ยังรับรู้รายได้จากบริษัทย่อย บริษัท ไพร์ม เอ๊กซ์ จำกัด (PrimeX) ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษา ติดตั้งระบบเทคโนโลยีและรับเหมาก่อสร้างเกี่ยวกับอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน การอนุรักษ์พลังงาน เทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรมอื่น ๆ โดยตั้งเป้าหมายจะมีรายได้ในปี 64 ที่ 300 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มีลูกค้าอยู่ในมือแล้วหลายราย

Back to top button