บ่อนระยองติด “โควิด” เพิ่ม 7 ราย “สาธิต” ลั่นขอเวลา 7 วัน ล้างเมืองปลอดเชื้อรับนทท.

บ่อนระยองติด “โควิด” เพิ่ม 7 ราย “สาธิต” ลั่นขอเวลา 7 วัน ล้างเมืองปลอดเชื้อรับนทท.


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดระยอง ในวันนี้ (28 ธ.ค.63) พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 7 ราย รวมกับเมื่อวานนี้ 49 ราย เป็น 56 ราย ซึ่งจะเห็นว่าผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลง แต่กรมควบคุมโรคจะยังเดินหน้าคัดกรองหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกต่อไป โดยจะใช้วิธี Rapid Test คัดกรองเบื้องต้นก่อน หากใครมีผลเป็นบวกจะตรวจหาเชื้อซ้ำด้วยวิธี RT-CPR เพื่อยืนยันผลอีกครั้ง และในวันพรุ่งนี้จะดำเนินมาตรการทำความสะอาดครั้งใหญ่ (บิ๊กคลีนนิ่งเดย์) ในเขตอำเภอเมืองระยอง

“เราขอเวลาควบคุมสถานการณ์ภายใน 7 วันนี้ เราขอล้างเมืองให้สะอาดเพื่อรอต้อนรับคนที่อยากเดินทางไปจังหวัดระยองหลังปีใหม่” นายสาธิต กล่าว

ทั้งนี้ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบในวงกว้างต่อผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางหอการค้าจังหวัดระยองจะใช้แนวทางพึ่งพาตัวเอง ด้วยการให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย โดยไม่ต้องหวังพึ่งรัฐบาลในสถานการณ์ที่มีงบประมาณจำกัด

นอกจากนี้ชาวจังหวัดระยองจะช่วยกันดำเนินการเคลียร์สถานที่ที่เป็นแหล่งอบายมุขในพื้นที่ให้หมดสิ้นไป เนื่องจากเป็นจุดที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จังหวัดระยองดำเนินการตามแนวทางล้มแล้วรีบลุก ซึ่งวิกฤติที่ผ่านมาสามารถเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาภายใน 3 วัน โดยจะเน้นการทำความสะอาดบริเวณจุดสัมผัส และทางที่ดีขอให้ทุกคนคัดกรองตัวเองก่อนออกจากบ้าน นอกจากนี้ขอความร่วมมือเปิดเผยข้อมูลกับทีมสอบสวนโรคเพื่อจะได้ควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว

Back to top button