มติ “โอเปกพลัส” เคาะคงเพดานผลิตน้ำมัน 7.2 ล้านบาร์เรล/วัน ถึงสิ้นก.พ.นี้

มติ “โอเปกพลัส” เคาะคงเพดานผลิตน้ำมัน 7.2 ล้านบาร์เรล/วัน ถึงสิ้นก.พ.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติคงกำลังการผลิตน้ำมันที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นเดือนก.พ. ขณะที่ซาอุดีอาระเบียรับอาสาที่จะปรับลดกำลังการผลิตลงอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวันซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงที่จะโน้มน้าวให้บรรดาผู้ผลิตส่วนใหญ่ของกลุ่มโอเปกพลัสคงการผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับดังกล่าว ในช่วงเวลาที่มาตรการล็อกดาวน์สกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียสมัครใจปรับลดกำลังการผลิตลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 8.125 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค.ปีนี้

นอกจากนี้ การตัดสินใจแบกรับภาระการปรับลดกำลังการผลิตของซาอุดีอาระเบียยังเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่ทำให้ที่ประชุมโอเปกพลัสยอมอนุญาตให้รัสเซียและคาซัคสถานเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวมกัน 75,000 บาร์เรลต่อวัน

ผลการประชุมโอเปกพลัสเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 2.31 ดอลลาร์ หรือ 4.9% ปิดที่ 49.93 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ เนื่องจากทำให้นักลงทุนคลายความกังวล หลังจากที่การประชุมประสบความล้มเหลวในวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจากสมาชิกส่วนใหญ่ไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมันในเดือนก.พ. ก่อนที่การประชุมจะจัดขึ้นอีกครั้งในวันอังคาร และที่ประชุมสามารถตกลงกันได้ด้วยเงื่อนไขดังกล่าว

Back to top button