WP กางแผน “ปีฉลู” ทุ่มงบ 500 ลบ. รุกธุรกิจอาหาร-ต่อยอดธุรกิจแก๊ส

WP กางแผน “ปีฉลู” ทุ่มงบ 500 ลบ. รุกธุรกิจอาหาร-ต่อยอดธุรกิจแก๊ส


นางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP เปิดเผยถึงกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจปี 2564 ว่ากลุ่มบริษัทฯ ได้เตรียมงบลงทุนประมาณ 400-500 ล้านบาท เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจธุรกิจอาหารที่จะเป็นธุรกิจที่ช่วยในการเพิ่ม margin ให้กับกลุ่มบริษัทฯในอนาคต และธุรกิจจัดจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ซึ่งถือเป็นธุรกิจหลัก และเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยในการขับเคลื่อนธุรกิจของบริษัทฯ ภายใต้แบรนด์ “เวิลด์แก๊ส” ที่ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ แบ่งเป็นใช้สำหรับลงทุนธุรกิจซ่อมถัง 100 ล้านบาท ลงทุนซื้อถังบรรจุแก๊ส 200-300 ล้านบาท และลงทุนในธุรกิจอาหาร 50 ล้านบาท  ด้วยการขยายแบรนด์ วันเดอร์ฟู้ด จากในเครือที่จัดตั้ง ได้แก่ ผัดไทยไฟทะลุ,ข้าวซอย Hungry Rabbit,ร้านอาหาร Hyper Fine Dining ระดับมิชลินสตาร์ 1 ดาวในชื่อ Table 38 และ Pi Kun  โดยมีแผนต่อยอดธุรกิจอาหารแช่แข็ง ธุรกิจแคทเทอริ่งและการขยายแฟรนไชส์ไปยังประเทศในแถบเอเชีย ส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนสำรอง เพื่อรองรับการขยายธุรกิจที่ตั้งเป้าเติบโตทุกช่องทางในปี 2564 และเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจหลัก แบรนด์  “เวิลด์แก๊ส” ให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรม LPG  ในประเทศปี 2564 เชื่อว่า ยังคงทรงตัว เนื่องจากเป็นสินค้าที่ต้องใช้ และมีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน   ส่วนราคาคาดว่า ยังคงทรงตัว ไม่หวือหวามากนัก  ขณะที่แนวโน้มปริมาณการขาย LPG ของบริษัทฯ คาดว่าจะอยู่ในระดับ 800,000 ตัน

ขณะที่ภาพการเติบโตของผลการดำเนินงาน ประเมินว่าจะทรงตัวจากปี 2563  ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นเชื่อว่าน่าจะปรับตัวดีขึ้นจากสัดส่วนการขายที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวของจุดกระจายสินค้าที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

“กลุ่มบริษัทฯ ยังคงมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อต่อยอดรายได้และสร้างฐานธุรกิจให้แข็งแกร่ง ตามแผนที่ได้วางไว้  เป็นการตอกย้ำให้เห็นว่ากลุ่มบริษัทฯ พร้อมลุยต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจ ให้ครอบคลุม ครบวงจร จากเดิมมีเพียงธุรกิจจัดจำหน่ายก๊าซ LGP  อีกทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  และภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอยู่ในขณะนี้ ที่สำคัญเพื่อรักษาอัตราการทำกำไร และเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น  และกระจายความเสี่ยงของธุรกิจในอนาคต   โดยังเน้นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักที่ทำอยู่คือ LPG อาทิ  การผลิตถัง และซ่อมถัง  

ส่วนธุรกิจที่ไม่ใช่ LPG  คือ ธุรกิจอาหาร ซึ่งน่าจะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจหลักที่จะสร้างรายได้ในอนาคต  ซึ่งภาพของบริษัทฯ ต่อจากนี้จะเป็นในลักษณะ  Energy Provider   และ Energy Solution   ดังนั้นจึงขอให้ผู้ถือหุ้นเชื่อมั่นว่า WP จะสามารถรักษามาตรฐานการดำเนินธุรกิจ และเป็นหุ้นที่ผลการดำเนินงานเติบโต และปันผลได้อย่างต่อเนื่อง” นางสาวชมกมล กล่าว

Back to top button