“สรรพากร” แจงยังไม่ขยายเวลายื่นภาษีเงินได้ ขอประเมินผลกระทบโควิดรอบใหม่ก่อน

"สรรพากร" แจงยังไม่ขยายเวลายื่นภาษีเงินได้ ขอประเมินผลกระทบโควิดรอบใหม่ก่อน


นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า เบื้องต้นยังไม่มีนโยบายจากกระทรวงการคลังให้เตรียมมาตรการช่วยเหลือ โดยผู้เสียภาษีจะต้องเริ่มยื่นแบบเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่เกิดขึ้นในปี 2564 ทั้งรูปแบบกระดาษภายในวันที่ 31 มี.ค.2564 และ แบบออนไลน์ภายในวันที่ 8 เม.ย.2564 นี้ จากเดิมเมื่อปี 2563 ที่เลื่อนเวลาให้ยื่นแบบได้เป็นถึง 31 ส.ค.2563 เพื่อลดภาระให้กับประชาชน

ในส่วนรายได้ที่มาจากมาตรการของรัฐ เช่น โครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” “กำลังใจ” “คนละครึ่ง” “เราเที่ยวด้วยกัน” ที่เกิดขึ้นภายในปี 2563 นั้น ถือเป็นรายได้ที่ได้รับยกเว้นภาษี ไม่ต้องนำมารวมในการยื่นแบบ ซึ่งขณะนี้ กรมสรรพากรอยู่ระหว่างรอให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สรุปมาตรการทั้งหมดที่ออกมาภายในปี 2563 เพื่อให้กรมไปร่างกฎหมายเสนอให้ยกเว้นภาษีในรอบเดียว ส่วนมาตรการที่เกิดขึ้นในปี 2564 เช่น คนละครึ่งเฟส 2 ที่รับเงินเพิ่มคนละ 500 บาท และช่วยอีกรายละ 3,500 บาท ก็จะไปยกเว้นรวมในรอบการยื่นภาษีเสียภาษีปี 2565

“กรมฯ ต้องขอติดตามผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ว่าจะส่งผลอย่างไรต่อผู้เสียภาษีบ้าง” นายเอกนิติ กล่าว

สำหรับการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากรใน 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2564 ต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย แต่ติดลบไม่มากเมื่อเทียบกับกรมจัดเก็บอื่น ๆ เนื่องจาก มีการขยายเวลายื่นแบบเสียภาษี ทำให้มีรายได้ภาษีบางส่วน มาอยู่ในช่วงต้นปีงบประมาณ 2564 โดยกรมจะพยายามจัดเก็บให้เป็นไปตามเป้าหมายมากที่สุดในสถานการณ์ที่ยากลำบาก โดยจะเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากโควิด-19 เช่น ธุรกิจเครื่องมือแพทย์ และ กลุ่มธุรกิจออนไลน์ เป็นต้น

“จะสร้างความเป็นธรรมให้ผู้เสียภาษีมากขึ้น ในโลกยุคใหม่ก็จะเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจออนไลน์ แต่ไม่ได้บอกว่าออนไลน์ทุกคนต้องเสียภาษี ค้าขายออนไลน์ขาดทุนก็มี แต่กลุ่มที่มีรายได้ถึงเกณฑ์ ก็ต้องมาเสียภาษีให้ถูกต้อง ให้คิดว่า เหมือนเสียค่าส่วนกลางคอนโด อยากเห็นคอนโดของเราดีไหม มีการตรวจโรค มี รปภ. ก็ต้องช่วยกัน ถ้าทุกคนหลบหนีภาษี ประเทศก็พัฒนาไม่ได้” นายเอกนิติ กล่าว

Back to top button