RATCH ทุ่ม 2.7 พันลบ. ชนะประมูลซื้อหุ้น BAFS เฉียด 100 ล้านหุ้น!

RATCH ทุ่ม 2.7 พันลบ. ชนะประมูลหุ้น BAFS เฉียด 100 ล้านหุ้น! มองศักยภาพโตแกร่ง หลังโควิดคลี่คลาย


บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ระบุว่า บริษัทได้เข้าลงทุนในบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS หลังเป็นผู้ชนะประมูลซื้อหุ้น BAFS จำนวน 98.98 ล้านหุ้น หรือ 15.53% จากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 27.40 บาท คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 2.71 พันล้านบาท ต่อมาเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.63 ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ THAI และได้มีการโอนหุ้นดังกล่าว พร้อมทั้งชำระค่าหุ้นให้กับ THAI ครบถ้วนแล้วในวันนี้ (19 ม.ค.)

สำหรับการเข้าลงทุนครั้งนี้ เป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่คาดว่ามีศักยภาพการเติบโตสูงภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย เนื่องจาก BAFS ประกอบธุรกิจหลักในการให้บริการระบบจัดเก็บและเติมน้ำมันอากาศยาน ซึ่งเป็นธุรกิจที่อ้างอิงกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศที่มีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่องในสถานการณ์ปกติ นอกจากนี้ยังเป็นการขยายลงทุนสู่ธุรกิจใหม่ด้านการให้บริการจัดเก็บน้ำมันอากาศยานและธุรกิจขนส่งน้ำมันทางท่อเป็นครั้งแรก นอกเหนือจากธุรกิจหลักของบริษัท

รวมถึงจะสามารถบริหารจัดการพอร์ตการลงทุนของบริษัท ด้านการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาด ธุรกิจด้านนวัตกรรมดิจิทัล และเทคโนโลยี ร่วมกับกลุ่มบริษัทในเครือของ BAFS ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดในอนาคต

ด้าน THAI แจ้งว่าการขายหุ้น BAFS ในครั้งนี้ ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งอนุญาตให้ดำเนินการได้เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.63 โดยก่อนการโอนหุ้นในวันนี้ BAFS เป็นบริษัทร่วมที่บริษัทถือหุ้นอยู่ 22.59% ภายหลังการโอนหุ้นให้กับ RATCH แล้ว บริษัทจะยังคงถือหุ้นใน BAFS ในสัดส่วน 7.06%

Back to top button