กองทัพเมียนมา ลั่นจัดเลือกตั้งใหม่ หลังพ้นภาวะฉุกเฉิน-“ซูจี” ปลุกปชช. ต่อต้านรัฐประหาร

กองทัพเมียนมา ลั่นจัดเลือกตั้งใหม่ หลังพ้นภาวะฉุกเฉิน-“ซูจี” ปลุกปชช. ต่อต้านรัฐประหาร


กองทัพเมียนมาประกาศในวันนี้ (1 ก.พ.64) ว่า ทางกองทัพจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้งโดยจะมีพรรคการเมืองเข้าแข่งขันหลายพรรค ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกองทัพเมียนมาได้ยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลและประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปีในวันนี้

กองทัพเมียนมาได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ว่า ทางกองทัพจะจัดตั้งคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งใหม่ และกระบวนการเลือกตั้งรัฐสภาซึ่งจัดขึ้นในเดือนพ.ย.ปีที่แล้วนั้น จะได้รับการทบทวนใหม่ตามกฎหมาย

          “หลังจากช่วงเวลาของการประกาศภาวะฉุกเฉินผ่านไปแล้ว เราจะจัดให้มีการเลือกทั่วไปอีกครั้ง โดยจะมีพรรคการเมืองเข้าแข่งขันหลาย พรรคและการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างเสรีและยุติธรรม เมื่อถึงเวลานั้น ทางกองทัพจะส่งมอบอำนาจให้กับพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งอย่างถูกต้องตามมาตรฐานของประชาธิปไตย” กองทัพเมียนมาระบุในแถลงการณ์

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากกองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจของรัฐบาลแล้วในวันนี้ พร้อมประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี หลังจากที่ได้บุกควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา และนายวิน มิ่นท์ ประธานาธิบดีเมียนมา โดยกองทัพเมียนมาได้มอบหมายให้พลเอกมิน อ่อง หล่าย  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นผู้มีอำนาจในการบริหารประเทศ

ขณะที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เปิดเผยว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ซึ่งขณะนี้ถูกกองทัพเมียนมาคุมตัวอยู่ ได้เรียกร้องให้ประชาชนชาวเมียนมาต่อต้านการรัฐประหารจากกองทัพ

แถลงการณ์ระบุว่า นางซูจี ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรค NLD ได้เรียกร้องให้ชาวเมียนมาต่อต้านการทำรัฐประหารและการกระทำใดๆก็ตามที่นำเมียนมากลับสู่ระบอบเผด็จการทหาร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางซูจี เจ้าของรางวัลโนเบล และเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของการปฏิรูปสู่ระบอบประชาธิปไตยของเมียนมา ยังไม่ได้ปรากฎตัวในที่สาธารณะนับแต่ถูกกองทัพบุกเข้าคุมตัวเมื่อเช้าวันนี้พร้อมกับนายอู วินมิ่นท์ ประธานาธิบดีเมียนมา และผู้นำคนอื่นๆ ของเมียนมา

Back to top button