“ยิ่งยง” โดนแล้ว! ศาลสั่งคุก 2 ปี ปรับ 5 หมื่น โฆษณาถั่งเช่าเกินจริง สารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง

"ยิ่งยง" โดนแล้ว! ศาลสั่งคุก 2 ปี ปรับ 5 หมื่น โฆษณาถั่งเช่าเกินจริง เจ้าตัวรับสารภาพ ศาลลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 1 ปี ปรับ 25,000 บ. รอลงอาญา 1 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 ก.พ.64)​ ที่ศาลแขวงนนทบุรี พนักงานอัยการ ยื่นฟ้อง ยิ่งยง บัวงาม นักร้องนักแสดง ฐานร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควรและร่วมกันโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากกรณีเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.63 จำเลยได้โฆษณาคุณประโยชน์ สรรพคุณอาหารเสริม สารสกัด ถั่งเช่า ผสมยูซีทู ผ่านทางโทรทัศน์ว่าผู้สูงอายุที่มีปัญหากระดูกและเข่า ลุกขึ้นก็ปวด หลังจากทานแล้ว 3 เดือน เดี๋ยวนี้อาการปวดไม่มีเลย อยากจะบอกต่อให้ผู้สูงอายุที่มีปัญหาข้อเข่า ซึ่งเป็นการโฆษณามุ่งหมายว่าผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าว ทำหน้าที่เหมือน “ยา” และได้ร่วมกับบริษัท นายเพอร์เฟคท์ มีเดีย จำกัด โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ สารสกัดถั่งเช่าดังกล่าว เพื่อประโยชน์ทางการค้า โดยไม่ผ่านการตรวจพิจารณาและไม่ได้รับอนุญาตจากอ.ย.

โดยศาลมีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้อง ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 91

รวมจำคุกทั้งสิ้น 2 ปี และปรับ 50,000 บาท ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตาม ป.อ.มาตรา 78 คงจำคุกจำเลย 1 ปีและปรับ 25,000 บาท โดยโทษจำคุก รอการลงโทษ มีกำหนด 1 ปี

Back to top button