Luckin Coffee อีกบทเรียนตลาดทุน

เมกะเทรนด์ กรณีอื้อฉาวสะเทือนวงการตลาดทุนโลก เมื่อ Luck …


เมกะเทรนด์

กรณีอื้อฉาวสะเทือนวงการตลาดทุนโลก เมื่อ Luckin Coffee ร้านกาแฟสัญชาติจีน ที่หาญกล้าประกาศจะล้มยักษ์ Starbucks มีข่าวว่าหน่วยงานกำกับดูแลตลาดของจีน มีการสั่งปรับ Luckin Coffee เป็นเงิน 61 ล้านหยวน (282 ล้านบาท) ข้อหาปลอมแปลงบันทึกทางการเงิน เป็นเหตุให้สาธารณชนเข้าใจผิดต่อการดำเนินงานของ Luckin Coffee ช่วงปี 2562 ที่ผ่านมา

มีการตรวจสอบ พบว่า มีการตกแต่งบัญชีไตรมาส 2-4/62 ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากความเป็นจริง 2,200 ล้านหยวน หรือประมาณ 10,000 ล้านบาท ตัวเลขดังกล่าวถูกประเมินว่า คิดเป็นสัดส่วนยอดขายกว่า 40% ของปี 2019 ทำให้บริษัทออกมาขอโทษนักลงทุนและยืนยันว่าจะดำเนินธุรกิจตามปกติ

สำหรับ Luckin Coffee ถือเป็น “สตาร์ตอัพร้านกาแฟ” ที่ก่อตั้งโดย Qian Yazhi เมื่อช่วงต้นปี 2561 ด้วยแนวคิดหวือหวาและแปลกใหม่ ด้วยการเปิดร้านขนาดเล็กและทำเลที่ไม่ค่อยดีนัก แต่ให้ลูกค้าสามารถสั่งผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อเลือกมารับเองหรือทางร้านจัดส่งให้ภายใต้เวลาที่กำหนด

คำว่า Luckin มาจากคำในภาษาจีน “รุ่ย-ซิ่ง” แปลว่า “โชคดี” หรือ “มีความสุข” ตั้งชื่อแบบเข้าถึงบุคลิกและวัฒนธรรมผู้บริโภคชาวจีน ที่ชื่นชอบความเป็นมงคล

แนวคิดนอกกรอบของ Luckin Coffee ได้รับการตอบรับเป็นอย่างมากใช้เพียง 9 เดือน แต่ขยายสาขาได้มากถึง 900 แห่ง (เฉลี่ยเปิดวันละ 3 สาขา) จนช่วงปลายปี 2561 สามารถระดมทุนจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง นั่นทำให้มีมูลค่ามากถึง 30,000 ล้านบาท แม้ไม่มีกำไรเลยก็ตาม

การเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้ Luckin Coffee ถูกมองว่ากำลังเป็นคู่แข่ง Starbucks ในประเทศจีน

ช่วงปี 2562 Luckin Coffee มีสาขาเพิ่มเป็น 2,300 แห่ง ทั่วประเทศจีน พร้อมเป้าหมายขยาย 4,500 แห่ง เพื่อล้มแชมป์ Starbucks ที่มีสาขาประมาณ 3,800 แห่ง แต่ไฮไลต์ที่เดือนพ.ค. 62 เมื่อ Luckin Coffee กลายร่างเป็นบริษัทมหาชน ระดมทุนและเข้าซื้อขายในตลาดหุ้น NASDAQ จากราคาไอพีโอ 15 เหรียญสหรัฐ เปิดเทรดวันแรกราคาหุ้นขึ้นไปสูงสุด 25 เหรียญสหรัฐ

แต่ด้วยเรื่องอื้อฉาวดังกล่าวทำให้ Luckin Coffee ได้รับแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรจากตลาดหุ้น NASDAQ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 63 ด้วยข้อความว่า “เจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความประสงค์ที่จะถอนหุ้นของ Luckin Coffee ออกจากตลาด” ด้วยเหตุกังวลว่าจะเกิดผลกระทบ หลัง Luckin Coffee ถูกเปิดโปงการปลอมแปลงข้อมูลธุรกรรมทางการเงิน แต่ Luckin Coffee ต่อสู้ด้วยการยื่นเรื่องอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว

จนสุดท้าย Luckin Coffee ต้องจ่ายค่าปรับกว่า 5,000 ล้านบาท ให้สำนักงานก.ล.ต.สหรัฐฯ

ล่าสุด Luckin Coffee ยื่นเข้าสู่กระบวนการล้มละลายต่อศาลสหรัฐฯ ตาม Chapter 15 เพื่อให้ศาลคุ้มครองบริษัทจากการฟ้องร้องของเจ้าหนี้ โดย Luckin Coffee สามารถเปิดร้านได้ตามปกติ แต่ Chapter 15 ทำให้ Luckin Coffee สามารถปรับโครงสร้างหนี้สะดวกขึ้น และช่วยให้ลูกหนี้ต่างชาติสามารถปกป้องทรัพย์สินในสหรัฐฯ ได้

ถือเป็นบทเรียนของตลาดทุนที่น่าสนใจ ทั้งเรื่องแนวคิดนอกกรอบและการเติบโตอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญเข้าสู่ตลาดหุ้น NASDAQ ด้วยเวลาสั้น ๆ เพียงไม่ถึง 2 ปี เท่านั้น..!!?

X
Back to top button