TRUE ปรับลุคสู่ยุครุ่นใหม่

สำนักข่าวรัชดา เกิดปรากฎการณ์ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจกั …


สำนักข่าวรัชดา

เกิดปรากฎการณ์ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจกับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE อีกแล้วคร๊าบท่าน…จากกรณีประกาศแต่งตั้ง 3 ลูกหม้อคนรุ่นใหม่ นำโดย “มนัสส์ มานะวุฒิเวช”, “ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์” และ “ณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์” ขึ้นนั่งเอ็มดี (ร่วม) บริหารงานในกลุ่มทรู…

ที่ว่าน่าสนใจ เพราะการปรับโครงสร้างผู้บริหารครั้งนี้ เป็นการดันคนรุ่นใหม่ที่อายุไม่ถึง 50 ปี ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ขึ้นมาเป็นผู้บริหารระดับสูง

นั่นแสดงว่า TRUE กำลังปรับโฉมองค์กรสู่เทคคอมปานียุคดิจิทัล อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อหวังต่อสู้ในเกมธุรกิจ     ดิจิทัลที่มีการแข่งขันกันดุเดือดเลือดพล่านนะสิ…

ฮือ…เกมนี้ชักน่าติดตามแหะ…

ถ้าย้อนไปภาพของ TRUE ในยุค “เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์” นั่งกุมบังเหียน จะถูกครอบโดยผู้บริหารอาวุโสซะส่วนใหญ่ กระทั่งมาสู่ยุคผลัดใบ มีการถ่ายโอนอำนาจมาสู่ Gen2 อย่าง “ศุภชัย เจียรวนนท์” ลูกชายคนเล็กของ เจ้าสัวธนินทร์ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ TRUE

หลังจากนั้นคาแรคเตอร์ TRUE ก็เริ่มเปลี๊ยนไป๋…กลายเป็นองค์กรที่มีสีสัน และความทันสมัย มากขึ้น

และด้วยเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว บวกกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้ TRUE หันมาโฟกัสกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น มีการแสวงหาสตาร์ทอัพต่าง ๆ เข้ามาเป็นพันธมิตร เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่…

ตอกย้ำความชัดเจนอีกครั้ง ด้วยการตั้ง 3 เอ็มดี (ร่วม) วัยละอ่อน ไปตอบโจทย์ TRUE ที่พยายามจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ สร้างฐานลูกค้าคนกลุ่มนี้…

ซึ่งถ้าเทียบกับลูกค้ากลุ่ม Baby Boomer (ผู้สูงอายุ) และ Gen Y อายุระหว่าง 41-55 ปี การใช้ดาต้าของคนทั้งสองกลุ่มจะน้อยกว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่ ในขณะที่เอ็มดี (ร่วม) ใหม่เอี่ยมถอดด้ามทั้ง 3 คน น่าจะเข้าถึง และเข้าใจคนรุ่นใหม่ได้ดีกว่า

โดย “มนัสส์” มีภารกิจดูแลธุรกิจโทรคมนาคม ธุรกิจมีเดีย ระบบงานปฏิบัติการและเครือข่าย งานบริหารจัดการระดับภูมิภาคทั่วประเทศ รวมถึงงานบริการลูกค้า

ส่วน “ธีรเดช” รับหน้าที่ดูแลธุรกิจในกลุ่มทรู ที่ขับเคลื่อนด้วย AI และการบริหารจัดการข้อมูลเชิงวิเคราะห์ (Analytic) ตลอดจนงานด้านธุรกิจพาณิชย์ทั้งหมด รวมถึงธุรกิจรีเทล อีคอมเมิร์ซ และการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM)

ขณะที่ “ณัฐวุฒิ” รับผิดชอบธุรกิจดิจิทัลทั้งหมดของกลุ่มทรู รวมทั้งดูแลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาดิจิทัลโซลูชั่นส์ และงานบริหารจัดการลูกค้าองค์กร

จะว่าไปถ้าเทียบกัน 3 ค่ายมือถือ…TRUE มีการปรับโครงสร้างการบริหารที่น่าสนใจ ในขณะที่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เท่าที่เห็นยังไร้เอ็มดีคนรุ่นใหม่ ที่จะมาช่วย “สมชัย เลิศสุทธิวงศ์” ซีอีโอคนปัจจุบันผลักดันการเติบโตของ ADVANC แต่อย่างใด…

ฟากบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ไม่ต้องพูดถึง อำนาจการบริหารยังอยู่ในมือกลุ่มเทเลนอร์ ไม่ค่อยเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามามากนัก…

เท่ากับว่า TRUE กำลังใช้กลยุทธ์ใช้คนรุ่นใหม่จับคนรุ่นใหม่นั่นเอง…

ก็น่าจับตาการปรับโครงสร้างผู้บริหารครั้งนี้ จะช่วยให้ TRUE ครองใจวัยโจ๋ได้มากน้อยแค่ไหน..?

ถ้าเกิดปังขึ้นมา…งานนี้อีกสองค่ายคู่แข่ง ADVANC กับ DTAC ต้องมีสะดุ้งกันบ้างแหละหน่า…

…อิ อิ อิ…

Back to top button