“บล.แมคควอรี” เปิดตัว DW อ้างอิงดัชนี Hang Seng TECH ครั้งแรกในไทย

"บล.แมคควอรี" เปิดตัว DW อ้างอิงดัชนี Hang Seng TECH ครั้งแรกในไทย


บล.แมคควอรี ได้ทำการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ทั้ง Call DW และ Put DW อ้างอิงบนดัชนี Hang Seng TECH (HSTECH) ซึ่งเป็นดัชนีใหม่ล่าสุดของฮ่องกง ที่รวบรวมหุ้นบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุด 31 อันดับแรกในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเข้าไว้ด้วยกัน โดยจะเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรกในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564

ทั้งนี้แมคควอรีเป็นผู้นำตลาด DW ในประเทศไทยที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ด้วยระบบดูแลสภาพคล่องที่มีคุณภาพสูงแก่นักลงทุนเสมอมา โดยการเปิดตัว HSTECH DW นักลงทุนจะมีโอกาสเข้าถึงบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำที่มีบทบาทสำคัญในระดับโลกดัชนี HSTECH เป็นดัชนีราคาของหุ้นบริษัทเทคโลยีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็น Alibaba, Tencent, Meituan and Xiaomi ซึ่งเมื่อนำมาคำนวณรวมกันแล้วมีน้ำหนักมากกว่า 30% ของดัชนี และคิดเฉลี่ยเป็น 18% ของปริมาณการซื้อขายต่อวัน ของดัชนี HIS

การเปิดตัว HSTECH DW ครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสมสำหรับนักลงทุนในประเทศไทย เนื่องจากในปัจจุบันบริษัทเทคโนโลยีกลายเป็นตัวหนุนการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นทั่วโลก และความต้องการของนักลงทุนที่ต้องการจะลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีของประเทศจีนก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยปริมาณการซื้อขายและความผันผวนที่สูงของหุ้นเทคโนโลยีในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เราจึงหวังว่า HSTECH DW จะได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักลงทุนรายย่อยในประเทศไทยด้วยเช่นกัน” ดีน เฮอร์เบิร์ต Head of Listed Product Distribution, Asia, Macquarie Commodities and Global Markets  ระบุ

ดร. ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีนโยบายสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีทางเลือกการลงทุนที่หลากหลาย สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการกระจายการลงทุนไปในต่างประเทศได้สะดวกมากขึ้น และการพัฒนา DW อ้างอิงดัชนี Hang Seng TECH Index โดยบริษัทหลักทรัพย์ แมคควอรี (ประเทศไทย) จำกัด  ในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มทางเลือกให้ผู้ลงทุนสามารถลงทุนในดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงได้สะดวกขึ้น

ถึงแม้ว่าตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงจะถูกกดดันโดยหุ้นกลุ่มการเงิน แต่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนก็ยังสามารถหนุนตลาดให้ปรับเพิ่มขึ้นและทำสถิติสูงสุดตลอดกาลในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากความผันผวนที่สูงของหุ้นเทคโนโลยีของจีน ส่งผลให้โอกาสในการลงทุนดัชนี HSTECH มีมากขึ้นเช่นกัน เราหวังว่า DW อ้างอิงดัชนี HSTECH จะได้รับควานิยมจากนักลงทุนไทย เช่นเดียวกับ DW อ้างอิงดัชนี Hang Seng ทั้งนี้นักลงทุนสามารถเข้าถึงหุ้นเทคโนโลยีของจีนด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นที่ต่ำและลงทุนได้ง่ายผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย” นายนพดล ดวงทิพย์เนตร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ บล.แมคควอรี

โดยแมคควอรีได้ทำการออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ซึ่งแบ่งเป็น Call DW จำนวน 3 ตัว และ Put DW จำนวน 3 ตัว ที่ระดับราคาใช้สิทธิที่แตกต่างกันเพื่อตอบสนองความต้องการของนักลงทุนที่มีมุมมองต่อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและระดับความเสี่ยงของแต่ละนักลงทุน

สำหรับการออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในครั้งนี้ถือเป็นการเพิ่มดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิงต่างประเทศ จากเดิมที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นดัชนี S&P500 และดัชนี Hang Seng โดย HSTECH DW จะเคลื่อนไหวตามราคาของดัชนี HSTECH Futures และผู้ออกจะทำการดูแลสภาพคล่องใน 3 ช่วงเวลา ดังต่อไปนี้คือ 10.00 -11.00 น.  12.00 -15.30 น. และ 16.15 -16.30 น.

Back to top button