ดีเดย์ 28 ก.พ.! “นายก” ประเดิมเข็มแรกวัคซีนแอสตราฯ-“อนุทิน” ฉีดซิโนแวค สร้างเชื่อมั่นปชช.

ดีเดย์ 28 ก.พ.! “นายก” ประเดิมเข็มแรกวัคซีนแอสตราฯ-“อนุทิน” ฉีดซิโนแวค สร้างเชื่อมั่น ก่อนถึงคิวปชช. 18 จังหวัด 1 มี.ค.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 ก.พ.64) นพ.โสภณ เมฆธน ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 กล่าวว่า คาดการณ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข (สธ.) จะมีขึ้นในวันที่ 28 ก.พ.นี้ หลังจากกรมวิทยาศาสาตร์การแพทย์มีการตรวจรับรองรุ่นการผลิต ตรวจสอบประสิทธิภาพของวัคซีนทั้ง 2 บริษัทแล้วเสร็จ

โดยสถานที่ที่จะฉีดวัคซีนคือสถาบันบำราศนราดูร ส่วนเรื่องการฉีดในประชาชนทั่วไป ในแต่ละจังหวัดจะเริ่มวันที่ 1 มี.ค.นี้ ส่วนเรื่องรายละเอียดหรือแผนการฉีดกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้ดำเนินการ

ทั้งนี้ กำหนดการฉีดวัคซีนสำหรับผู้นำประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจก่อนนำไปฉีดให้กับประชาชน โดยในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ แพทย์มีความเห็นว่าควรฉีดวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกา ที่เป็นเทคโนโลยีไวรัลเวกเตอร์ (Viral vector) ตามข้อบ่งชี้ของวัคซีน ขณะที่นายอนุทิน และนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. จะได้รับวัคซีนจากบริษัทซิโนแวค ซึ่งเทคโนโลยีเชื้อตาย

สำหรับแผนการกระจายวัคซีน ระยะที่ 1 ใน 18 จังหวัดนั้น จะอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด, พื้นที่ควบคุมสูงสุด, พื้นที่ควบคุม และพื้นที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ได้แก่ สมุทรสาคร, กรุงเทพมหานคร (ฝั่งตะวันตก), ปทุมธานี, นนทบุรี, สมุทรปราการ, ตาก (อำเภอแม่สอด), นครปฐม, สมุทรสงคราม, ราชบุรี, ชลบุรี, สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย), ภูเก็ต ,  เชียงใหม่, กระบี่, ระยอง, จันทบุรี, ตราด, และเพชรบุรี

Back to top button