YGG ตั้งเป้ารายได้ปี 64 โต 20% ปูพรมธุรกิจเกม-โฆษณา-แอนิเมชั่น

YGG ตั้งเป้ารายได้ปี 64 โต 20% ปูพรมธุรกิจเกม-โฆษณา-แอนิเมชั่น


นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ YGG กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานปีนี้ บริษัทฯได้ตั้งเป้ารายได้โตต่อเนื่อง 15-20% โดยเล็งเห็นว่ารายได้จากธุรกิจเกมมีโอกาสดีกว่าที่ได้ประเมินไว้ก่อนหน้า หลังจากเปิดให้ทดลองเล่นเกม Home Sweet Home survive ไปในช่วงที่ผ่านมา และได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้เล่น  บริษัทฯ คาดว่าภายในกลางปีนี้จะเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจดังกล่าวทันที  นอกจากนี้ธุรกิจด้านโฆษณาและแอนิเมชั่น ก็มีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง แม้จะเติมโตไปกว่าเท่าตัวในปีที่แล้ว ตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมเอนเตอร์เทนเมนท์

สำหรับผลการดำเนินงานงวดปี 2563 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม บริษัทมีรายได้รวม 226.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดปี 2562 จำนวน 30.9 ล้านบาท หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 16% ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิ  56.6 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปี 2562 จำนวน 7.9 ล้านบาท หรือ 16% ซึ่งสาเหตุหลักที่รายได้และกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากงานโฆษณาและภาพยนตร์เติบโตขึ้นในถึง 100%

ทั้งนี้ในปี 2563 นั้นบริษัทฯมีค่าใช้จ่ายพิเศษจากการ early retirement program ในไตรมาสที่ 2 และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน รวมทั้งสิ้นประมาณ 8.4 ล้านบาท  หากไม่รวมรายการพิเศษดังกล่าว  บริษัทฯ มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติจะเท่ากับ 65 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2562 จำนวน 16.3 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 34%

ขณะที่สัดส่วนรายได้ของบริษัทฯในปี 2563 มาจากงานโฆษณาและภาพยนตร์ 109.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2562 จำนวน 56.1 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 100%จากการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ และได้รับงานเพิ่มการรับงานจากลูกค้ากลุ่มเดิม ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลัก เป็นกลุ่มบริษัทรับทำโฆษณาและภาพยนตร์ รายได้จากส่วนงานภาพยนตร์แอนิเมชั่น (Animation) จำนวน 99.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2562 จำนวน 5.7 ล้านบาท หรือ 6%  โดยบริษัทฯรับผลิตงานภาพยนตร์แอนิเมชั่นจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น และมีกลุ่มลูกค้าหลักจากต่างประเทศ

ส่วนรายได้จากงานเกมและอินโนเวชั่น จำนวน 17 ล้านบาท ลดลงจากปี 2562 จำนวน 30.9 ล้านบาท เนื่องจากในปี 2563 บริษัทฯ ไม่ได้มีการออกเกมใหม่ หรือรับงานพัฒนาเกมจากลูกค้าภายนอกแบบมีนัยยะสำคัญ โดยได้หันมามุ่งเน้นการพัฒนาเกมใหม่จาก IP ของบริษัทฯเอง คือเกม Home Sweet Home survive ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบ ให้ผู้เล่นได้ใช้งานในไตรมาสแรกปี 2564 และจะเริ่มรับรู้รายได้ให้บริษัทฯ ในครึ่งปีแรกของปีนี้

นอกจากนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์  2564 ได้มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลสำหรับผลประกอบการประจำปี 2563 ในอัตรา 0.30 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็นจำนวนเงิน 54,000,000 บาทโดยในระหว่างปี บริษัทได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้วในอัตรา 0.185 บาทต่อหุ้น หรือเป็นจำนวนเงิน 33,300,000 บาทคงเหลือจ่ายเพิ่มเติมในอัตราหุ้นละ 0.115 บาทต่อหุ้นหรือคิดเป็นจำนวนเงิน 20,700,000 บาท ที่จะนำจ่ายให้ผู้ถือหุ้นในเดือนพฤษภาคม 2564

Back to top button