เซตเกม..เล่นใหม่

* สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในลู่ทาง ลุ้นแชมป์..อุ๊ย..ลุ้นไปต่อ เหมือนเดิม เพราะปัจจัยต่าง ๆ ค่อนข้างเอื้อให้บริษัทเบ่งกำไรอย่างโดดเด่น เพียงแต่การขึ้นในแต่ละสเต็ปต้องผ่านกระบวนการทดสอบแรงขาย และพิสูจน์แรงซื้อที่เข้ามาหนาแน่นเพียงใด ส่งผลให้วงรอบของการเปลี่ยนฐานในแต่ละครั้งกินเวลาร่วมสองสามเดือน เดี๊ยนถึงแฮปปี้เมื่อเห็นการสาดหุ้นออกมาหนัก ๆ ไงละคะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

* สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในลู่ทาง ลุ้นแชมป์..อุ๊ย..ลุ้นไปต่อ เหมือนเดิม เพราะปัจจัยต่าง ๆ ค่อนข้างเอื้อให้บริษัทเบ่งกำไรอย่างโดดเด่น เพียงแต่การขึ้นในแต่ละสเต็ปต้องผ่านกระบวนการทดสอบแรงขาย และพิสูจน์แรงซื้อที่เข้ามาหนาแน่นเพียงใด ส่งผลให้วงรอบของการเปลี่ยนฐานในแต่ละครั้งกินเวลาร่วมสองสามเดือน เดี๊ยนถึงแฮปปี้เมื่อเห็นการสาดหุ้นออกมาหนัก ๆ ไงละคะ

* อะ..อะ..อะ! น้องโมเม้าท์แบบนี้ ไม่ใช่เป็นพวกซาดิสต์ หรือนิยมความรุนแรงแต่อย่างใด แต่ต้องการให้ทุกคนเห็นภาพที่ชัดขึ้นไปอีกขั้น โดยเฉพาะเหตุการณ์ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ดัชนีเปิดกระโดด พร้อมกับเปิดแก๊ปกว้างเป็นเมตรแต่สุดท้ายลงมาปิดแก๊ปในเวลาอันรวดเร็ว คือสิ่งที่ย้ำเตือนให้ทุกคนรู้ว่า การขึ้นไปทดสอบแนวต้านสำคัญบริเวณ 1,600 จุดต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง และไม่ง่ายที่จะฝ่าด่านหินนี้ขึ้นไปนะจ๊ะ

* ฉะนั้นการที่ดัชนียืนปิดบริเวณ 1,563.96 จุด ลบไป 4.86 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8.87 หมื่นล้านบาท ย่อมเป็นเรื่องน่าดีใจในมุมมองของอิฉัน เพราะมันสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดหุ้นไทยไม่โอเว่อร์แบบน่าเกลียด! ผนวกกับเดี๊ยนรู้สึกตื่นเต้นสุด ๆ เมื่อจะได้เห็นผลงานไตรมาส 1 ปี 2564 ของหุ้นแบงก์ที่จะเริ่มทยอยประกาศในเดือนหน้า ส่งผลให้การเล่นหุ้นเที่ยวนี้ออกไปในแนว “ขึ้นขาย ลงซื้อ” ต่อไปอีกระยะหนึ่งน่ะสิ

* โดยเฉพาะในรายของแบงก์ม่วง SCB ถือเป็นแบงก์ที่เดี๊ยนอยากดูผลงานมากสุด เพราะเป็นที่รู้กันมาระยะหนึ่งว่า ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว และกำลังฟื้นตัวอย่างช้า ๆ บวกกับราคาหุ้นต่ำกว่าบุ๊ก 121 บาท จึงกลายเป็นหุ้นแบงก์ที่ “โมนิก้า” อยากให้แฟนคลับจับตาดูหุ้นตัวนี้เป็นพิเศษ  เพราะราคายืนปิดที่ 111 บาท ทรงตัวจากวันก่อนหน้า ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 673.49 ล้านบาท ยังมีแก๊ปให้เล่นเยอะนะจ๊ะ

* เม้าท์ถึงธุรกิจที่ฟื้นขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” คงต้องมองไปที่น้องมิ้น MINT เพื่อชี้ให้เห็นการปรับโครงสร้างธุรกิจโรงแรมให้กระชับขึ้นกว่าเดิมที่เกิดขึ้นคราวนี้ น่าจะเป็นเรื่องที่ วิน-วิน กับทุกฝ่าย เพราะเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตข้างหน้า และการที่หุ้นยืนปิดที่ 31 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 1.64% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 362.25 ล้านบาท จึงเป็นอะไรที่น่าสนใจสำหรับคนที่เน้นลงทุนระยะยาวเจ้าค่ะ

* ส่วนรายที่ทำผลงานได้เสมอต้นเสมอปลาย “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้นในตระกูล JMART  หลังทำผลงานในปีที่ผ่านมาอย่างสุดยอด และในปีนี้น่าจะทำผลงานสุดแจ่มอีกเช่นกัน เดี๊ยนถึงอยากให้คุณ ๆ ท่าน ๆ มองไล่ไปทีละตัว ไม่ว่าจะเป็นตัวท็อปฟอร์มอย่าง JMT ตามด้วยหุ้นไฟแรงอย่าง SINGER และตามติดมาด้วยน้องเล็กอย่าง J ล้วนมีสตอรี่ให้ติดตามกันตลอดทั้งปีแบบนี้..ชอบตัวไหนเป็นพิเศษ ก็ใส่ตัวนั้นกันไปเลยจ้า!

* เม้าท์ถึงเรื่องที่ชอบขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” คงเล็งเป้าไปที่หุ้น GBX เพื่อชี้ให้เห็นอาการโอเว่อร์แอ็คติ้งที่มาแบบเหนือเมฆ เพราะมองในมุมของธุรกิจที่ทำกำไรเท่าหางอึ่ง และสตอรี่ที่จะบิ้วท์ให้หุ้นขึ้นอย่างมั่นคง มันทำให้ชาวเผือกกริ๊งกร๊างถามถึงความผิดปกติกันเป็นแถว จึงขอเตือนคนที่คิดจะเล่นหุ้นตัวนี้ ต้องเน้นเร็วไว้ก่อนถึงจะเซฟตัวเอง หลังหุ้นขึ้นมายืนปิดที่ 1.13 บาท บวกไป 0.18 บาท หรือขึ้นไป 18.95% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 248.26 ล้านบาท ท่ามกลาง PE 25 เท่าน่ะสิ

* สำหรับรายที่แรงจนเป็นเหตุให้ทางการต้องออกมาสกัดอย่าง ZMICO น้องโมเห็นว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้องทุกประการที่ทางการออกมาแอ็คชั่นแบบนี้ เพราะอะไรที่เกินเลยขอบเขตก็ต้องลงแส้ให้รู้กันบ้าง จึงไม่สงสารที่หุ้นลงมาปิดที่ 4.40 บาท ลบไป 0.28 บาท หรือลงไป 5.98% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 185.43 ล้านบาท เนื่องจากต้องดูฝีมือของคุณพี่ “ระเฑียร” จะสุดจัดปลัดบอกเหมือนที่ผ่านมาขนาดไหน? หากปั้นพื้นฐานได้ หุ้นก็มาเองแหละค่ะ

* ส่วนรายที่มีพื้นฐานรองรับเต็มประตูหน้าต่างอย่าง HFT กลายเป็นหุ้นที่เดี๊ยนสนใจมากเป็นพิเศษจริง ๆ เพราะเมื่อดูจากกำไรในช่วง 3 ปีโตต่อเนื่อง ผสานกับการเทรดของหุ้นอยู่บนค่า PE 11 เท่า “โมนิก้า” ถึงเชื่อเหลือเกินว่า การยืนปิดที่ 7.05 บาท บวกไป 0.45 บาท หรือขึ้นไป 6.82% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 203.58 ล้านบาท ยังมีมุมให้สายแวลูเคาะขวากันยาว ๆ อีกพักใหญ่ ๆ เชื่อหัวน้องโมเถอะ!

Back to top button