ดีแต่ไม่แข็ง

ประเด็นคำถามที่แมงเม่าเม้าท์ถึงมากสุดในเที่ยวนี้ กลายเป็นเรื่องปัจจัยที่จะทำให้ตลาดหุ้นไทยกลับเข้าสู่วงโคจรขาขึ้นเต็มตัวมีอะไรบ้าง


ประเด็นคำถามที่แมงเม่าเม้าท์ถึงมากสุดในเที่ยวนี้ กลายเป็นเรื่องปัจจัยที่จะทำให้ตลาดหุ้นไทยกลับเข้าสู่วงโคจรขาขึ้นเต็มตัวมีอะไรบ้าง เพราะมองไปทางไหน ด้านไหน มีแต่เรื่องราวที่ชวนปวดเศียรเวียนเกล้าไม่เว้นในแต่ละวัน ผนวกกับประเด็นเศรษฐกิจไทยแย่ นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น “โมนิก้า” ถึงมองไม่เห็นโอกาสที่ดัชนีจะทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งอีกรอบน่ะซี

งานนี้ถึงต้องขอบอกกันตามตรงว่า เดี๊ยนรู้สึกจนปัญญาจริง ๆ ที่จะสรรหาข่าวดีมาเล่าสู่กันฟัง เพราะมองไปทางไหน ด้านไหน บรรดานักเล่นก็เตรียม “เคาะซ้าย” มากกว่า “เคาะขวา” ส่งผลให้ภาพของการเล่นเต็มไปด้วยความอึดอัดใจอย่างบอกไม่ถูก ผนวกกับข่าวลือต่าง ๆ ผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด เท่ากับเป็นแรงกดดันให้นักลงทุนต้องอยู่เฉย ๆ หากไม่อยากเจ็บตัวไปมากกว่าที่เป็นอยู่นะจะบอกให้

เมื่อสถานการณ์ออกมาในรูปนี้ “โมนิก้า” ก็ขอเม้าท์ถึงเฉพาะหุ้นตัวที่น่าจะมีปัญหาเรื่องปั๊มกำไร เพราะเป็นกลุ่มหุ้นที่มีการเข้ามาไล่สั้น ๆ ต่อจากนั้นก็ปล่อยให้ร่วงลงเป็นประจำ จึงอยากให้นักเล่นระวังตัวในการเข้าลุยเป็นพิเศษ และขอให้จำไว้ว่า ดัชนียืนปิดที่ระดับ 1,369.29 จุด ลบไป 4.04 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.98 หมื่นล้านบาท มันเป็นคนละประเด็นกับการเล่นหุ้นรายตัวที่โผล่มา “เขียวบ้าง แดงบ้าง” นะจ๊ะ

เหมือนกับการแกว่งตัวไปมาของ OR ท่ามกลางเศรษฐกิจของประเทศที่เป๋ไปเป๋มา และไม่รู้จะฟื้นตัวอย่างเป็นรูปธรรมเมื่อไหร่“โมนิก้า” ถึงอยากให้นักเล่นคิดหน้าคิดหลังให้ดีก่อนเข้าลุย เพราะวงรอบของหุ้นก่อนหน้านี้เล่นกันแค่ระดับ 17.60-18.70 บาท ขณะที่วานนี้หุ้นยืนปิดที่ระดับ 18.10 บาท ลบไป 0.40 บาท หรือลงไป 2.16% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 695 ล้านบาท โดยที่กำไรที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งมาจากอัตราแลกเปลี่ยนแบบนี้..เหนื่อยนะตัวเอง

เช่นเดียวกับในรายของหุ้นถ่านหิน BANPU ตั้งแต่หมดมนต์ขลังเรื่องกำไรโต ราคาหุ้นก็ไม่รู้จักคำว่า “ขึ้น” เป็นอย่างไร? รวมทั้งบรรดาเกจิอาจารย์ดังไม่ปลื้มหุ้นตัวนี้อีกต่อไป สถานการณ์ของหุ้นถึงอยู่ในลักษณะแกว่งตัวลงเป็นหลัก เดี๊ยนถึงอยากให้นักเล่นลองไปคิดดูว่า การยืนปิดที่ระดับ 5.50 บาท ราคาเสมอตัว ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 179 ล้านบาท ท่ามกลาง PE 10 เท่าน่าสนใจอ๊ะป่าว?

อีกรายในเที่ยวนี้คือ CRC เห็นกันชัด ๆ ว่า ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเคลื่อนตัวในกรอบ 32-38 บาท “โมนิก้า” จึงไม่ตะขิดตะขวงใจเมื่อเห็นหุ้นยืนปิดที่ระดับ 32.25 บาท ราคาเสมอตัว ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 564 ล้านบาท เพราะอาจตีความว่าไม่ใช่เวลาเล่นรอบใหม่? เพราะเมื่อดูจากยอดขายน้ำมันที่ลดลงของรายข้างต้นที่เล่าให้ฟัง เดี๊ยนเลยไม่แน่ใจว่า ผลงานของรายนี้จะออกมาดีไหม?..ในเมื่อเห็นกันอยู่แล้วว่า คนไม่มีเงิน..อิอิอิ

คล้ายกับกรณีของหุ้น JMT ซึ่งถูกรินขายออกมาเป็นระลอก แต่วานนี้กลับโดนหนักกว่าครั้งก่อน จนราคาหุ้นลงมายืนปิดที่ระดับ 18.90 บาท ลบไป 1.80 บาท หรือลงไป 8.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.62 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องความไม่สบายใจที่เห็นภาวะเศรษฐกิจของไทยมีปัญหา จึงกังวลกันว่าอาจมีปัญหาเรื่องตามเก็บหนี้ไม่ได้ตามเป้า แต่เมื่อดูจากการเทรดบน PE 15 เท่า ก็เป็นจังหวะของการซื้อสวนเหมือนกัน..ลองไปคิดดูนะจ๊ะ

ประเด็นดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” ต้องเอ่ยถึงหุ้น IVL เพื่อชี้ให้เห็นการร่วงหล่นของราคาหุ้น และอยู่ในภาวะนอนซึมยาวเป็นเดือน ล้วนเป็นผลมาจากตัวเลขปี 66 ขาดทุนหมื่นล้าน ขณะที่ปี 67 ยังมีลุ้นกลับมาทำกำไรอีกหน แต่ดูเหมือนพวกสถาบันจะไม่เชื่อเช่นนั้น จึงปล่อยให้ราคาหุ้นขึ้นลงในกรอบแคบ ๆ ที่บริเวณ 23-24 บาทมาพักหนึ่ง เดี๊ยนเลยอยากถามนักเล่นว่า การยืนปิดที่ระดับ 23.30 บาท ลบไป 0.50 บาท หรือลงไป 2.10% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 444 ล้านบาท โดยมีบุ๊กอยู่ที่ระดับ 29 บาทน่าสนใจอ๊ะป่าว?

โมนิก้า: และทีมงาน

Back to top button