BRR รุกตลาดลาว! ลงทุนโรงงานร่วมทุน RATCH ผลิต-ขายเชื้อเพลิงอัดแท่ง

BRR รุกตลาดลาว! ลงทุนโรงงานร่วมทุน RATCH ผลิต-ขายเชื้อเพลิงอัดแท่ง


บริษัท นํ้าตาลบุรีรัมย์จํากัด (มหาชน) หรือ BRR ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 ได้มีมติอนุมัติลงทุนในโครงการผลิตและจําหน่ายเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง (Wood Pellet) ในสปป.ลาว เพื่อขยายการลงทุนของบริษัทฯ

โดยโครงการดังกล่าวเป็นการร่วมทุนระหว่าง บริษัท ราช-ลาว เซอร์วิส จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ราช กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) หรือ RATCH ซึ่งจดทะเบียนใน สปป. ลาว, บริษัท บุรีรัมย์กรีนเอ็นเนอร์จี จํากัด (BGE) และบริษัท Siphandone Bolaven Development Company Limited (SPD) โดยทั้งสามบริษัทข้างต้นได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท SIPHANDONE RATCH-LAO Company Limited ขึ้นใน สปป.ลาว เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2563 ด้วยทุนจดทะเบียน 500 ล้านกีบ หรือประมาณ 1.7 ล้านบาท และถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 25, 65 และ 10 ตามลําดับ

โดยบริษัทฯ จะเข้าซื้อหุ้นของบริษัท บุรีรัมย์กรีนเอ็นเนอร์จีจํากัด (BGE) จํานวน 22,400 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 44.8 ของจํานวนหุ้นทั้งหมดของ BGE ในราคาไม่เกิน 2,240,000 บาท จากนายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ และนายสฤษดิ์ ตั้งตรงเวชกิจ ซึ่งเป็นบุคคลเกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ เนื่องจากเป็นทั้งกรรมการและผู้บริหารของบริษัทฯ

ทั้งนี้บริษัทฯ ได้เริ่มศึกษาและมองเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจดังกล่าวที่มีปัจจัยผลักดันจากการพัฒนาพลังงานทดแทน เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก อีกทั้ง โครงการลงทุนนี้นอกจากจะสามารถตอบสนองกับนโยบายการขยายการลงทุนของบริษัทฯ แล้ว ยังจะสามารถช่วยสร้างงาน และรายได้ให้แก่ประชาชนลาว ในพื้นที่แขวงจําปาสัก ซึ่งจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัทฯ อีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ยังรับทราบการลาออกของนายศิริชัย สมบัติศิริ จากการเป็นกรรมการตรวจสอบ เพื่อการถ่วงดุลอํานาจในการพิจารณาและ ตัดสินใจ ตลอดจนเพื่อการควบคุมภายในและการกํากับดูแลกิจการที่ดี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 เป็นต้นไป ทั้งนี้นายศิริชัย สมบัติศิริ ยังคงดํารงตําแหน่งประธานกรรมการบริษัท และกรรมการอิสระ

 

Back to top button