ดักเก็บ 4 หุ้นสื่อฯ ช่วงราคาถูก ลุ้นดีดแรง จับตาไตรมาส 2 เม็ดเงินโฆษณาฟื้น!

ดักเก็บ 4 หุ้นสื่อฯ ช่วงราคาถูก ลุ้นดีดแรง จับตาไตรมาส 2 เม็ดเงินโฆษณาฟื้น!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมราคาเป้าหมายโดยเฉลี่ยจาก IAA Consensus ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับธุรกิจให้บริการ และผลิตสื่อโฆษณาทั้งภายนอก และภายในที่อยู่อาศัย เนื่องจากมองว่าหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มชะลอตัวลงจะส่งผลให้เม็ดเงินโฆษณาในสื่อประเภทต่างๆ กลับมาปรับตัวดีขึ้น

โดยนักวิเคราะห์มองว่า จะเริ่มเห็นการฟื้นตัวได้อย่างชัดเจนช่วงไตรมาส 2 โดยหุ้นหุ้นกลุ่ม Media จะผ่านช่วงที่ผลประกอบการที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในปี 2563 โดยส่วนใหญ่แนะนำเพิ่มน้ำหนักการลงทุน

สำหรับบจ.ในกลุ่มดังกล่าวที่มีอัพไซด์เมื่อเทียบกับราคาเป้าหมาย มีดังนี้ BEC, JKN, PLANB และ VGI

ทั้งนี้ บล.เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) รายงานภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาเดือน ก.พ ที่ผ่านมาว่าอุตสาหกรรมโฆษณาของไทยชะลอตัว 11% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน แต่ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งรายจ่ายสำหรับโฆษณาลดลงจากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนในทุกสื่อ สำหรับสื่อที่ขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า ได้แก่ In-store +7% จากเดือนก่อนหน้า, Radio +4%, Transit +3%, Cinema +2% และ TV +2%

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการกลุ่มในไตรมาส 1/2564 คาดว่าจะปรับตัวลดลง จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน, จากไตรมาสก่อน จากผลกระทบของ COVID-19 ทำให้ผู้ประกอบการชะลอการใช้เม็ดเงินโฆษณาในไตรมาส 1/2564 ซึ่งมองว่าเป็นการลดลงชั่วคราว และจะเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 2/2564 เป็นต้นไป จาก COVID-19 ที่เริ่มคลี่คลาย รวมทั้งจำนวนประชากรที่ได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว ส่งผลให้ผู้ประกอบการใช้เม็ดเงินโฆษณามากขึ้น โดยมองว่า TV และ OOH เป็นกลุ่มที่ได้ประโยชน์มากสุด

โดยหุ้นกลุ่ม Media outperformed SET ประมาณ 4% ใน 1 เดือนจากผลประกอบการที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในปี 2563 คงน้ำหนักการลงทุนกลุ่ม เป็น Overweight จากแนวโน้มกำไรที่จะเริ่มดีขึ้นในไตรมาส 2/2564 โดยหุ้น top  pick คือ BEC (ซื้อ/ ราคาเป้าหมาย 12.00 บาท) จากความเป็นผู้นำในสื่อทีวีดิจิทัล, ผลประกอบการปี 2564 จะพลิกฟื้นเป็นกำไรครั้งแรกในรอบ 3 ปี, valuation น่าสนใจ ปัจจุบันเทรดอยู่ที่ 2564 PER 36.2 ต่ำกว่า peer กลุ่ม Media และมี upside จากคุณสรยุทธ สุทัศนะจินดากลับมาทำรายการข่าว ด้าน PLANB (ซื้อ/ ราคาเป้าหมาย 8.30 บาท) ชอบความเป็นผู้นำสื่อ OOH, ปัจจัยที่เป็น overhang เรื่อง Olympics ได้คลี่คลายแล้ว และ valuation น่าสนใจ ปัจจุบันเทรดอยู่ที่ 2564 PER 38.4 เท่า ต่ำกว่า peer กลุ่ม Media

โดยปี 2564 เป็นปีแห่งการฟื้นตัวของธุรกิจ Media สำหรับปี 2564 เชื่อมั่นว่ากำไรกลุ่ม Media จะขยายตัว +780% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนจากฐานที่ต่ำในปี 2563 และเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว โดย ธนาคารแห่งประเทศไทยคาด GDP growth ที่ +2.5%  3.5% และคาดว่า GDP growth ที่ 3.15% ซึ่งมองว่าจะหนุนให้ผู้ประกอบการใช้งบโฆษณามากขึ้น ทำให้เม็ดเงินโฆษณาขยายตัว โดยประเมินเม็ดเงินโฆษณารวมในปี 2564 ขยายตัว +6% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน ซึ่งสื่อ TV (มีสัดส่วน 65% ของเม็ดเงินโฆษณารวม) และ Out of Home (มีสัดส่วนที่ 15% ของเม็ดเงินโฆษณารวม) ยังคงเป็นสื่อหลัก

ทั้งนี้ คงน้ำหนักการลงทุนกลุ่ม Media ที่ มากกว่าตลาด จากวัคซีนที่เริ่มทยอยเข้ามา ทำให้เรามั่นใจว่าจะเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจซึ่งจะส่งผลต่อการขยายตัวของเม็ดเงินโฆษณา เรามองว่าจะเห็นการฟื้นตัวของกลุ่ม Media แบบ V-shape ในปี 2564

*อนึ่งข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button