สังคมข่าวหุ้น

*ถังยังไม่แตก


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ถังยังไม่แตก

*ตลาดหุ้นไทยแกว่งไซด์เวย์ รับบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ ปรับพุ่งขึ้นอีกรอบ กดดันตลาดหุ้นทั่วโลก แถมยังมีกระแสข่าวขึ้นภาษีแวต 10% เข้ามาอีก ล่าสุด “สุพัฒนพงษ์ รองนายกฯ ออกมาสยบข่าวลือ ยืนยันรัฐบาลถังยังไม่แตก ไม่จำเป็นต้องขึ้นภาษีเร็ว ๆ นี้ สบายใจได้ ทำให้นักลงทุนคลายกังวลไปบ้าง ส่วนเดือนเม.ย.นี้ จับตาบริษัทจดทะเบียนเตรียมประกาศงบไตรมาสแรก นำโดยกลุ่มแบงก์ช่วงสงกรานต์นี้ แนวรับ 1,575 จุด แนวต้าน 1,600 จุด

*นายแบงก์ยังยิ้มไม่ออก กูรูคาด งบไตรมาสที่ 1/64 ยังต่ำกว่าปีก่อน มีแค่กสิกรไทยด้วยฝีมือบริหารงานของ “ขัตติยา” ซีอีโอหญิงแกร่งแบงก์เดียวที่กำไรกลับมาเติบโตได้อีกครั้งในไตรมาสนี้  ส่วนแบงก์ใหญ่รายอื่น ทั้งกรุงเทพ, ไทยพาณิชย์ และกรุงไทยยังติดหล่มสำรองล้น ด้านแบงก์เล็กทิสโก้ และเกียรตินาคิน กลับมาแรง

*โบรกฯ หลายสำนักแห่ปรับเป้า OR ล่าสุดไป ที่ 41 บาทแล้ว แนวโน้มการเติบโตของ OR แข็งแกร่ง ทั้งสถานีบริการน้ำมันและค้าปลีก (Living Community concept) ซึ่งจะขยายธุรกิจในรูปแบบนี้ไปในกลุ่มประเทศอาเซียน กาแฟอะเมซอนก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ล่าสุดลงนามสัญญาเช่าที่ดิน อาคาร และเขื่อนเทียบเรือบริเวณคลังพระโขนง-บางจาก กับ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) สัญญาระยะเวลา 15 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 64 นำไปใช้เป็นคลังสำรองน้ำมันและก๊าซ LPG นอกจากนี้ จะนำพื้นที่ดังกล่าวไปต่อยอดธุรกิจค้าปลีก และ ธุรกิจเกี่ยวกับ EV แม้ว่าราคาช่วงนี้ย่ำฐาน รอวิ่งรอบใหม่ งานนี้มีเห็นหน้าเห็นหลังรับงบไตรมาสแรก

*ศานิต อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) มั่นใจปีนี้ จะเทิร์นอะราวด์ หลังจากปีก่อนมีผลขาดทุน 1,045.83 ล้านบาท  พร้อมลดอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ให้เหลือ 1.2 เท่า จากปัจจุบันที่ 2 เท่า ด้วยการขายที่ดินเปล่าที่มีอยู่ในทำเลแจ้งวัฒนะ รามอินทรา และรามคำแหง มูลค่ารวมกว่า 11,700 ล้านบาท และเตรียมขายโรงแรม 2 แห่ง มูลค่ารวม 8,500 ล้านบาท เข้ากองทรัสต์ ได้แก่ 1.โรงแรม รอยัล ออคิด เชอราตัน และ 2.โรงแรม รีเจนซี่ สุขุมวิท ซึ่งทั้ง 2 โรงแรมดำเนินงานภายใต้ บมจ. แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ (GRAND)

*TWZ เอาด้วย พุทธชาติ รังคสิริ ประธานกรรมการ บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TWZ  ศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าร่วมลงทุน กับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มรักจังฟาร์มวังน้ำเขียว ในบริษัท กัญช์ยารักษ์ จำกัด ซึ่ง TWZ จะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 51% และตัวแทนกลุ่มรักจังฟาร์มถือหุ้นในสัดส่วน 49% โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชงและกัญชา ซึ่งผลิตจากวัตถุดิบที่ผลิตและหรือจัดหาโดยบริษัท กัญช์ยารักษ์

*SAWAD เงินล้น ส่ง บริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เอส ลีสซิ่ง จำกัด สัดส่วน 85% ของทุนจดทะเบียน คิดเป็นมูลค่า 42.50 ล้านบาท จากนางสาวสายสมร คงเมือง ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล เพิ่มเป็น 90% จากเดิม 5% ส่วนนางสาวสายสมรสัดส่วนถือหุ้นลดลงเหลือ 10% จากเดิม 95% ลุยเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซด์

Back to top button