จำนำข้าว Vs สินบน

ศาลปกครองกลางเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ให้อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชดใช้ค่าเสียหายโครงการจำนำข้าว 35,000 ล้าน และให้เพิกถอนคำสั่งอายัดทรัพย์ของกรมบังคับคดี


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

ศาลปกครองกลางเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ให้อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชดใช้ค่าเสียหายโครงการจำนำข้าว 35,000 ล้าน และให้เพิกถอนคำสั่งอายัดทรัพย์ของกรมบังคับคดี

แล้วทำไง เพราะรัฐบาลยึดอายัดทรัพย์สินไปแล้ว ยึดกระทั่งบ้าน บอกว่าลูกผัวอยู่ได้แต่ต้องจ่ายค่าเช่า

อันที่จริงตอนนั้น ยิ่งลักษณ์ก็ยื่นขอคุ้มครองชั่วคราว อย่าเพิ่งยึดจนกว่าคดีถึงที่สุด แต่ศาลไม่รับ กรมบังคับคดีก็ถือว่ามีอำนาจตาม ม.44 ยึดไปเสร็จสรรพไม่ต้องรับผิดชอบ

วิษณุ เครืองาม อ้างว่าคดียังไม่ถึงที่สุด ถึงอย่างไร ยิ่งลักษณ์ก็มีความผิดตามคำพิพากษาศาลฎีกา

ตีขลุมอย่างนี้จะเอาศาลฎีกามามัดศาลปกครองสูงสุด? ทั้งที่วิษณุก็เข้าใจกฎหมาย ศาลฎีกานักการเมืองตัดสิน 2 ประเด็น หนึ่งคือ โครงการรับจำนำข้าวทั้ง 5 ฤดูกาล มีความเสียหายจริง เช่น มีการสวมสิทธิ, ข้าวสูญหาย, ออกใบประทวนเท็จ, ใช้เอกสารปลอม ฯลฯ แต่เป็นความเสียหายที่เกิดจากฝ่ายปฏิบัติ ยิ่งลักษณ์ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการป้องกันไว้ตั้งแต่ต้น เมื่อพบปัญหาก็ปรับปรุงเป็นระยะ จึงฟังไม่ได้ว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต

ย้ำอีกที โครงการจำนำข้าวโดยรวม ยิ่งลักษณ์ไม่ผิด แต่ไปผิดข้อสอง “ปล่อยปละละเลย” จนเกิดการทุจริตระบายข้าวจีทูจี ที่ศาลตัดสินจำคุกอดีตรัฐมนตรี บุญทรง เตริยาภิรมย์ กับข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ไปแล้ว

อธิบายแบบบ้าน ๆ คือ ศาลฎีกาไม่ได้เอาผิดยิ่งลักษณ์ในโครงการจำนำข้าวโดยรวมที่เสียหาย 1.78 แสนล้าน แต่เอาผิดฐานปล่อยปละละเลยบุญทรงกับพวก ซึ่งกระทรวงการคลังแยกมาออกคำสั่งเรียกค่าเสียหาย 2 หมื่นล้านบาท ฟ้องศาลปกครอง ก็แพ้คดีไปแล้ว ดังนั้นจะอ้างศาลฎีกามาเรียกค่าเสียหาย 20% ของ 1.78 แสนล้านไม่ได้

แม้คดีอาญากับคดีปกครองแตกต่างกัน ศาลปกครองสูงสุดอาจวินิจฉัยให้ยิ่งลักษณ์จ่ายค่าเสียหายด้วยเหตุผลอื่น แต่วิษณุก็โคตรตื้นโคตรแถ ที่ไปอ้างศาลฎีกามาตีขลุม

โครงการจำนำข้าว แม้มีข้อบกพร่อง มีการทุจริตบางระดับ แต่การดำเนินคดีกับยิ่งลักษณ์หลังรัฐประหาร ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ยุติธรรม เช่น ใช้อำนาจ คสช.ปลดอัยการสูงสุดเพราะไม่สั่งฟ้องยิ่งลักษณ์ แล้วอัยการสูงสุดคนถัดมาก็สั่งฟ้องวัน สนช.ลงมติถอดถอนพอดี

อัยการฟ้องยิ่งลักษณ์ก่อน ฟ้องบุญทรงทีหลัง แล้วเอาสำนวนคดีบุญทรงไปเพิ่มข้อหา ว่ายิ่งลักษณ์ปล่อยปละละเลย จนศาลจำคุก 5 ปี แต่คดีที่ฟ้องทีแรกไม่ผิด เรื่องนี้ยิ่งลักษณ์เคยร้องศาลฎีกาแล้วว่า ไม่เป็นธรรม

การตรวจสอบโกดังข้าว ในยุค คสช. เจ้าของโกดังก็โวยว่าทำให้ข้าวดีกลายเป็นข้าวเน่าไม่เร่งระบายข้าวจนเสียหายบานปลาย โครงการนี้มุ่งช่วยชาวนา ข้าวตันละ 9,000 รับจำนำ 15,000 แต่เวลาประเมินความเสียหายกลับตีขลุมว่า “โกง” ทั้งหมด

ถามว่าถ้ายิ่งลักษณ์ผิดฐานปล่อยปละละเลย แล้วถุงมือยาง 2,000 ล้าน ประยุทธ์ จุรินทร์ ความผิดไหม

บังเอิญเสียกระไร ในกระแสวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรม ก็มีข่าวช็อกข้ามโลก Toyota Motor Corp แจ้งกระทรวงยุติธรรมและกรรมการตลาดหลักทรัพย์อเมริกาว่ากำลังสอบสวนการคอร์รัปชันของบริษัทลูกในประเทศไทย อาจจ่ายเงินให้ผู้พิพากษาและบุคคลชั้นนำ เพื่อไม่ต้องจ่ายภาษีนำเข้ารถพริอุส 1.1 หมื่นล้าน

แหงละ ผู้เกี่ยวข้องในประเทศปฏิเสธคอเป็นเอ็น แต่ TMC ทำเช่นนี้เพราะอเมริกามีกฎหมาย Foreign Corrupt Practices Act เอาผิดบริษัทที่ให้สินบนเจ้าหน้าที่ในต่างประเทศ ถ้าปล่อยให้ทางการสหรัฐฯ สืบทราบเอง จะโดนทั้งโทษจำคุกและปรับหนัก TMC เห็นว่าจะปกปิดไม่ได้ จึงรีบแจ้งเพื่อลดหย่อนโทษ

เรื่องใหญ่ข้ามโลกนี้ แม้คงจับใครเข้าคุกไม่ได้ ตามประสาประเทศไทย แต่ก็เขย่าความเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม เขย่าไปถึงภาคเอกชน เครือข่ายต้านโกงทั้งหลาย

เป็นไงล่ะ พวกต้านโกง ออกมาไล่อีปูโกงจำนำข้าวกันดีนัก

Back to top button