ฝันให้ไกล ไปให้ถึง!

* ตลอดสัปดาห์ที่แล้วมีคำถามเข้ามามากมายก่ายกอง แต่บทสรุปสุดท้ายก็มาจบเอาตรงที่คำถามสุดคลาสสิกว่าดัชนีจะไปต่อได้อีกไหม? และวันนี้จะสามารถพลิกแนวต้านสำคัญทางจิตวิทยากลายมาเป็นแนวรับได้หรือเปล่า? “โมนิก้า” จึงอยากให้มิตรรักแฟนเพลงเข้าใจบริบทของการลงทุนเที่ยวนี้ ว่ามันเป็นการวัดกำลังระหว่าง “แรงซื้อ” กับ “แรงขาย” โดยมีตัวแปรอยู่ที่การตั้งหลักของดัชนีมั่นคงแข็งแกร่งขนาดไหนเจ้าค่ะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

* ตลอดสัปดาห์ที่แล้วมีคำถามเข้ามามากมายก่ายกอง แต่บทสรุปสุดท้ายก็มาจบเอาตรงที่คำถามสุดคลาสสิกว่าดัชนีจะไปต่อได้อีกไหม? และวันนี้จะสามารถพลิกแนวต้านสำคัญทางจิตวิทยากลายมาเป็นแนวรับได้หรือเปล่า? “โมนิก้า” จึงอยากให้มิตรรักแฟนเพลงเข้าใจบริบทของการลงทุนเที่ยวนี้ ว่ามันเป็นการวัดกำลังระหว่าง “แรงซื้อ” กับ “แรงขาย” โดยมีตัวแปรอยู่ที่การตั้งหลักของดัชนีมั่นคงแข็งแกร่งขนาดไหนเจ้าค่ะ

* วันนี้ถึงต้องจับตามองการไต่เต้าของดัชนีว่าจะไปถึงฝั่งฝันที่ 1,600 จุด ได้หรือเปล่า และหากไปถึงได้จริงจะอยู่ได้นานแค่ไหน! เพราะการพุ่งขึ้นทะลุทะลวง ก่อนจะแผ่วลงมายืนปิดที่ระดับ 1,596.27 จุด บวกไป 1.15 จุด ด้วยมูลค่า 7.65 หมื่นล้านบาท เมื่อท้ายสัปดาห์ เหมือนเป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่า ทุกคนกำลังรอเรื่องของการเปิดประเทศ และเฝ้าผลประกอบการของกลุ่มแบงก์ที่จะออกมาเป็นกลุ่มแรก เห็นได้จากวอลุ่มการซื้อขายย่ำอยู่แถว ๆ 7 หมื่นล้านบาทมาหลายวันไงละคะ

* ฉะนั้นการที่ดัชนีแกว่งตัวไปมาจะยังมีให้เห็นไปอีกพักใหญ่ ๆ ถึงพยายามให้ผู้เล่นรู้จักปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนให้มีความหลากหลาย เพราะไม่รู้ว่าข่าวสารที่เกิดขึ้นในแต่ละวันจะออกมาเป็นแบบไหน และสิ่งที่อยากให้โฟกัสเป็นทางเลือกแรกก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของผลประกอบการที่จะเป็นตัวกำหนดราคาหุ้น ซึ่งหาอ่านได้จากบทวิเคราะห์ค่ายต่าง ๆ ทำให้คนเฝ้ากระดานอย่าง “โมนิก้า” รู้สึกดีขึ้นแบบบอกไม่ถูกพะยะค่ะ

* ทำนองเดียวกับหุ้น AEONTS ที่ไต่ระดับขึ้นมาอย่างแข็งขัน จนมาปิดที่ 235 บาท บวกไป 5 บาท หรือขึ้นไป 2.17% ด้วยมูลค่า 1.32 พันล้านบาท “โมนิก้า” ถือเป็นช็อตที่ขาประจำกระโจนเข้าใส่กันอยู่แล้ว จนทำให้อยากออกแรงเชียร์ให้ขึ้นไปแถว ๆ เป้า 260 บาท ได้สำเร็จ แต่คงต้องขึ้นอยู่กับแรงซื้อว่าจะหนาแน่นเพียงใด และผลงานจะฟื้นตัวได้ขนาดไหนนะเจ้าคะ

* แวะมาหุ้นค้าปลีกอย่าง TNP กันเสียหน่อย หลังจากเห็นราคาแรลลี่ยาว! ล่าสุดขึ้นมาที่ระดับ 5.60 บาท บวก 0.30 บาท หรือบวกไป 5.66% ด้วยมูลค่า 23.80 ล้านบาท ทุบสถิติออลไทม์ไฮได้ไม่หยุดไม่หย่อนแบบนี้ “โมนิก้า” ก็ไม่อยู่เฉย รีบไปสืบเสาะเลาะความมาให้ เห็นเขาว่ากันว่าผลงานไตรมาส 1/2564 จะออกมา “เริ่ดสะแมนแตน” ยอดขายกระฉูดปรู๊ดปร๊าด จึงทำให้หุ้นวิ่งได้ใจนักลงทุนอย่างที่เห็นยังไงละคะ

* ส่วนในรายของ SONIC เป็นอีกหนึ่งหุ้นน้ำดีที่ใครต่างก็จ้องจับตามอง ตามประสาหุ้นพื้นฐานแกร่งกำไรงาม ถึงได้เห็นราคาวิ่งแรงแซงทางโค้ง จนล่าสุดกระชากขึ้นมาปิดที่ระดับ  3.30 บาท บวกไป  0.20 บาท หรือขึ้นไป 6.45% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 158 ล้านบาท หากนับตั้งแต่ต้นปีผู้ถือหุ้นกอบโกยรีเทิร์นไปแล้วกว่าเท่าตัว จนเดี๊ยนถึงกับต้องบอกว่า “ก็ของเขาดีจริง” นั่นแหละเจ้าค่ะ

* ด้าน DELTA ยังเล่นเก็งกำไรกันไม่เลิก! ราคาหุ้นเมื่อวันศุกร์วิ่งทะยานตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ก็โดนแรงขายในเวลาต่อมา ก่อนมาลงเอยที่ระดับ 353 บาท บวกไป 29 บาท หรือขึ้นไป 8.95% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.78 พันล้านบาท เดี๊ยนมองว่าเป็นปกติที่จะเห็นพฤติกรรมลากแล้วทุบกับหุ้นตัวนี้บ่อย ๆ เพราะเวลาบวกขึ้นก็มาแบบไม่มีปัจจัยซัพพอร์ต จึงไม่ได้มีสาระสำคัญให้น้องโมต้องเอ่ยถึงให้มากความนะเจ้าคะ

* ส่วนในรายของหุ้น IRPC วิ่งขึ้นมาปิดที่ระดับ 4.08 บาท บวกไป 0.22 บาท หรือ 5.70% ด้วยมูลค่า 5.36 พันล้านบาท สาเหตุที่ทำให้วอลุ่มซื้อขายขึ้นมาแบบผิดหูผิดตามาจากการทำ “บล็อกเทรด” ตั้งแต่การซื้อขายภาคเช้า แต่หากมองสัญญาณเทคนิคจะเห็นว่าหุ้นเริ่มเข้าที่เข้าทาง เตรียมพร้อมสู่วัฏจักรขาขึ้น นอกจากนี้แว่วมาว่าผลงานไตรมาส 1 ปีนี้จะออกมาโดดเด่นถือเป็นอีกหนึ่งสตอรี่หนุนเจ้าค่ะ

* ปิดท้ายที่ SUPER ลักษณะการแกว่งตัวยังเป็นแบบ “ขึ้นวัน-ลงวัน” ล่าสุดซึมตัวมาปิดที่ระดับ 1 บาท ลบไป 0.02 บาท หรือลบไป 1.96% ด้วยมูลค่า 199.86 ล้านบาท ถึงแม้ว่าแนวโน้มผลงานปีนี้จะเริ่มฟื้นตัว แถมตอกย้ำด้วยแผนการขยายธุรกิจพลังงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ราคาหุ้นกลับลุ่ม ๆ ดอน ไม่สามารถเอาชนะแรงขายเมื่อขึ้นระดับ 1 บาท ได้ แต่หากว่ากันด้วยเรื่องพื้นฐานล้วน ๆ “โมนิก้า” ยังอยากเอาใจช่วยให้ปัดอาถรรพ์ได้เสียที!

Back to top button