AOT ยัน! พัฒนาส่วนต่อขยาย “สุวรรณภูมิ” อย่างโปร่งใส หลัง “ACT” ร้องรมต. “คมนาคม” ตรวจสอบ

AOT ยัน! พัฒนาส่วนต่อขยาย "สุวรรณภูมิ" อย่างโปร่งใส หลัง "ACT" ร้องรมต. "คมนาคม" ตรวจสอบ


บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า ตามที่ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) (ACT) ได้มีจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอให้ AOT ดำเนินการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ตามข้อศึกษาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และมติเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เพื่อมิให้เกิดความเสียหายดังเช่นกรณีทุจริตจำนำข้าว นั้น

ทั้งนี้ AOT ในฐานะผู้บริหาร ทสภ. ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า AOT ได้ดำเนินการตามมติคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถอาคารผู้โดยสาร ทสภ.โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในที่ประชุม เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 มีมติเห็นชอบให้ AOT ดำเนินการพัฒนาทสภ. โดยก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารด้านทิศตะวันออก (East Expansion) ทิศตะวันตก (West Expansion) และทิศเหนือ (North Expansion) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของทสภ. ให้รองรับผู้โดยสารได้ 120 ล้านคนต่อปี

โดยให้ AOT สอบถามความเห็นจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association : IATA) และองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ซึ่งเป็นองค์กรสากลระดับโลกที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการพัฒนาการขนส่งทางอากาศ เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

ขณะเดียวกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 ได้รับทราบข้อเสนอแนะของป.ป.ช. เพื่อป้องกันการทุจริตในโครงการดังกล่าว โดยขอให้ AOT ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนา การเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2557 ที่ให้ดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตก และอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ หลังจากนั้นจึงพิจารณาก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือเป็นลำดับถัดไป

อย่างไรก็ดี AOT มิได้นิ่งนอนใจในข้อกังวลของ ACT และที่ผ่านมา AOT ได้ดำเนินการตามกระบวนการทุกขั้นตอน ทั้งการรับฟังความคิดเห็น และรวบรวมข้อเสนอแนะจากส่วนงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากนี้ เมื่อ AOT ได้รับผลการทบทวนและการศึกษาอย่างเป็นทางการจาก IATA และ ICAO เพื่อเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและที่ประชุมคณะรัฐมนตรีตามกฎระเบียบแล้ว หากการพิจารณาให้ดำเนินการอย่างไร AOT ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม และขอยืนยันว่าการดำเนินงานของ AOT ได้ดำเนินการภายใต้หลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินของประเทศ

ทั้งนี้ AOT ขอขอบคุณ ACT ที่ให้ความสนใจในกิจการดำเนินงานของ AOT และมีความห่วงใยในผลประโยชน์ของชาติ รวมทั้งให้ความสำคัญกับการตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของ AOT ในฐานะรัฐวิสาหกิจ และบริษัทมหาชนที่มุ่งมั่นในการดำเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาล เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กร

Back to top button