กทม.ลุยฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงย่าน “ทองหล่อ” 2,100 คน หวังสกัดเชื้อโควิด

กทม.ลุยฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงย่าน “ทองหล่อ” 2,100 คน หวังสกัดเชื้อโควิด


พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้แก่กลุ่มเสี่ยงที่ทำงานสถานบริการในพื้นที่เขตวัฒนา ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข 21 วัดธาตุทองและตรวจเยี่ยมหน่วยเคลื่อนที่ทำการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ SWAB พร้อมระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 Cluster ย่านทองหล่อนั้น คณะอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีน ได้เห็นชอบการให้ใช้วัคซีนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ Cluster ย่านทองหล่อ จำนวน 4,200 โดส หรือกลุ่มเสี่ยงจำนวน 2,100 คน

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ได้เร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงที่ทำงานสถานบริการในพื้นที่เขตวัฒนา โดยในวันนี้จะให้บริการฉีดวัคซีนตามที่รายชื่อที่สำนักงานเขตวัฒนา และสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อได้กำหนดไว้ เพื่อลดความหนาแน่นแออัด ในช่วงเช้า 150 คน ช่วงบ่าย 150 คน รวมจำนวน 300 คน ซึ่งวัคซีนที่นำมาฉีดให้ประชาชนเป็นวัคซีนซิโนแวก จะฉีดให้ผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี ในภาพรวมการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนในวันที่ 7-9 เม.ย.64 จะย้ายไปให้บริการที่ลานกีฬาแสงทิพย์ โดยสามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้วันละ 600 คน รวมทั้งสิ้น 1,800 คน อย่างไรก็ตาม หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว เจ้าหน้าที่จะให้นั่งพักรอดูอาการเป็นเวลา 30 นาที หากไม่มีอาการใดๆ ก็ให้กลับบ้านได้ โดยผู้ที่รับวัคซีนซิโนแวกเข็มแรก จะต้องรับวัคซีนเข็มที่ 2 ภายใน 2-4 สัปดาห์ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำหนดให้ผู้ที่มารับวัคซีนวันนี้มารับบริการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในวันที่ 28 เม.ย.64

นอกจากนี้ ได้จัดหน่วยเคลื่อนที่ทำการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากกลุ่มเสี่ยงที่ทำงานสถานบริการในพื้นที่เขตวัฒนา และเขตคลองเตย ด้วยวิธีการ SWAB โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย จำนวน 2 คัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยง โดยตั้งจุดตรวจ SWAB บริเวณไออารีน่า ทองหล่อ 10

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า จากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ที่ประชุมได้มีมติให้ปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ทุกแห่งในพื้นที่เขตวัฒนา จำนวน 81 แห่ง และเขตคลองเตย จำนวน 75 แห่ง ซึ่งเป็น Clusterย่านทองหล่อ และปิดสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการทุกแห่งในพื้นที่เขตบางแค จำนวน 40 แห่ง ซึ่งพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก รวมสถานบริการที่ปิดทั้งหมด 196 แห่ง โดยกำหนดให้ปิดตั้งแต่วันที่ 6-19 เม.ย.64 พร้อมทั้งให้ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจแนะนำสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการอื่นให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือผู้ที่มีความเสี่ยงสูงหรือสัมผัสเสี่ยงแนะนำให้กักตัว และสังเกตอาการของตนเองอยู่ที่บ้านตามระยะเวลาที่กำหนด และควรเปิดเผยข้อมูลที่เท็จจริงแก่เจ้าหน้าที่สอบสวนโรค ส่วนผู้ที่เสี่ยงต่ำหรือตรวจแล้วไม่พบการติดเชื้อก็ให้ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด อาทิ การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ เลี่ยงการไปในพื้นที่เสี่ยงหรือสถานที่ที่มีการรวมตัวกันจำนวนมาก การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลเพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันตนเองจากการติดโควิด-19

Back to top button