DEMCO ผู้สร้างสู่เจ้าของ.!

ดูเหมือนว่าตอนนี้โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โครงการนำร่อง 150 เมกะวัตต์ เป็นเสมือนโอกาสและช่วยต่อลมหายใจของผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก..!!


สำนักข่าวรัชดา

ดูเหมือนว่าตอนนี้โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โครงการนำร่อง 150 เมกะวัตต์ เป็นเสมือนโอกาสและช่วยต่อลมหายใจของผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก..!!

(จริง ๆ แล้วก่อนหน้านี้กระทรวงพลังงาน ไอเดียกระฉูด มีนโยบายจะเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนจำนวน 700 เมกะวัตต์ แต่ไม่รู้อีท่าไหน จำนวนเมกะวัตต์ค่อย ๆ หดหายลงเรื่อย ๆ จนสุดท้ายเหลือนำร่องแค่ 150 เมกะวัตต์เท่านั้น)

บางบริษัทที่ไม่มี PPA ใหม่ ก็ต้องการตัวนี้มาต่อลมหายใจ หรือบางบริษัทที่ไม่เคยมีโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกมาก่อน ก็เป็นโอกาสในการขยายจากธุรกิจดั้งเดิม…

โรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก จึงเป็นทั้งโอกาสและต่อลมหายใจ..!! ทำให้หลายบริษัทหวังจะมาร่วมชิงเค้กก้อนนี้…

หนึ่งในนั้นเป็นบริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO ซึ่งเป็นผู้ออกแบบรับหมางานก่อสร้างโรงไฟฟ้าครบวงจร ที่พยายามแสวงหาโอกาสธุรกิจใหม่ ด้วยการส่งบริษัทลูก บริษัท เด็มโก้ เอ็นเนอร์จี แอนด์ ยูทิลิตี้ จำกัด เข้าซื้อหุ้น 60% ในบริษัท สะบ้าย้อย กรีน จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจการผลิตและการส่งไฟฟ้า

ที่จริง DEMCO มีจุดเริ่มต้นจากเป็นผู้รับเหมางานเฉพาะทางที่เกี่ยวกับโรงไฟฟ้า ที่ผ่านมามีหลากหลายโครงการที่ใช้บริการ DEMCO โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่โดดมาทำรับเหมาฯ ด้วย แต่เคยมีประเด็นฐานรากเสากังหันลมร้าว ทำให้ต้องเสียเวลาไปพักใหญ่ การดำเนินงานสะดุด เพื่อซ่อมฐานกังหันลม…

กลายเป็นบาดแผลในงบการเงิน เพราะต้องบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายพิเศษ และเสียโอกาสทางธุรกิจ…

หลังกลับมาตั้งเนื้อตั้งตัวได้อีกครั้ง ตอนนี้ก็มีงานหลายโครงการ มีแบ็กล็อกตุนแล้วกว่า 3,800 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปีนี้ถึงปีหน้า…

ส่วนการเข้าซื้อหุ้นสะบ้าย้อย กรีน เป็นที่ชัดเจนในการแสวงหาโอกาสใหม่ เป็นการเข้าไปร่วมชิงเค้กโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โครงการนำร่อง 150 เมกะวัตต์ ซึ่งแบ่งเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล 75 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ 75 เมกะวัตต์ มีเงื่อนไขขนาดโรงไฟฟ้าชีวมวลไม่เกิน 6 เมกกะวัตต์ต่อโครงการ และโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพไม่เกิน 3 เมกะวัตต์ต่อโครงการ

สอดคล้องกับก่อนหน้านี้ที่ “พงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์” ซีอีโอ DEMCO ประกาศแผนจะเข้าร่วมโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โดยตั้งเป้าจะคว้า PPA ได้ราว 20 เมกะวัตต์ หลังจากได้เข้าไปศึกษาพื้นที่ลงทุนร่วมกับวิสาหกิจชุมชนในเบื้องต้นแล้ว

ก็ต้องติดตามว่า DEMCO จะไปถึงฝั่งฝันหรือไม่..? หรือจะกลายเป็นฝันค้างกลางอากาศ…

อย่าลืมว่า มีอีกหลายบริษัทที่จ้องตาเป็นมันจะชิงเค้กก้อนนี้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นบริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE, บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL, บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC, บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH, บริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CWT

หรือแม้กระทั่งบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO ที่โดดร่วมชิงเค้กกะเค้าด้วย…งานนี้ก็ไม่ต่างจากสิงห์โตกินหนอนนั่นแหละ…

แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้ DEMCO จากผู้สร้างยกสถานะสู่เจ้าของไปแล้วววว…

…อิ อิ อิ…

Back to top button