INTUCH วิ่งรับ GULF เทนเดอร์ฯ “เอเซียพลัส” มองบวก! ลุ้นแตะ 65 บาท

ราคาหุ้น INTUCH วิ่งรับ GULF เทนเดอร์ฯ “เอเซียพลัส” มองบวก! ลุ้นแตะ 65 บาท


จากกรณีที่บริษัทกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าที่ประชุมคณะกรรมการของ GULF มีมติให้เข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข(Conditional Voluntary Tender Offer) ในหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ราคา 65 บาทต่อหุ้น

ขณะที่หาก GULF ได้ซื้อหุ้น INTUCH เพิ่มขึ้นจนถึงสัดส่วนตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไปของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของ INTUCH จะถือว่า GULF เข้ามามีอำนาจควบคุมอย่างมีนัยสำคัญใน INTUCH ซึ่งถือหุ้น บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM มีผลทำให้ GULF มีหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ ADVANC ราคา 122.86 บาทต่อหุ้น โดย GULF ไม่มีความประสงค์ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของ THCOM

ทั้งนี้ บล.เอเซียพลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (19 เม.ย.2564) ว่า GULF ประกาศทำ​ Tender Offer หุ้น INTUCH แบบสมัครใจ​ที่ราคา​ 65 บาท​ พร้อม​ Tender Offer หุ้น ADVANC ซึ่งเป็นบริษัทร่วมที่ราคา​ 122.86 บาท​ หลังจากซื้อหุ้น​ INTUCH เกิน​ 50% ทั้งนี้​ GULF จะขอยกเว้น​ Tender Offer ในส่วนของ​ THCOM

โดยประเมินเป็นบวกต่อ​ราคาหุ้น​ INTUCH จากราคาเทนเดอร์ฯ ที่สูงกว่าราคาตลาดราว​ 11% และสูงกว่ามูลค่า​ INTUCH ตาม​หลักคำนวณมูลค่า NAV ราคาปัจจุบัน​ ADVANC และ THCOM ​ที่​ราคา 63.3 บาท​

สำหรับ ADVANC ประเมินเป็นกลาง​ โดยราคา​ Tender Offer ที่ต่ำกว่าราคาตลาด​ 27% ท้ายที่สุด​ คาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนมือผู้ถือหุ้นอย่างมีนัยยะ ส่วนในแง่ผลกระทบหาก​ Singtel​ ผู้ถือหุ้นใหญ่​ ​ INTUCH ​ ขายหุ้น​ ADVANC ​ อาจจะขาดพันธมิตรธุรกิจสื่อสารระดับภูมิภาค​ แต่แลกกับการได้ GULF ที่ผู้นำธุรกิจพลังงานประเทศเข้ามาแทน

ด้าน THCOM มองว่า แม้ไม่มีการเทนเดอร์ฯ แต่คาดว่าจะได้​ Sentiment บวก​ จากการเปลี่ยนมือ​ผู้ถือหุ้น​ ประเด็น​ที่ยังมีความกังวลในกรณีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นชาวต่างชาติน่าจะสิ้นสุด​ และน่าช่วยลดประเด็นที่รัฐกังวล​ในช่วงเปลี่ยนผ่านสัมปทานสู่ใบอนุญาต​ ทั้งนี้​ ราคาปัจจุบันใกล้มูลค่าพื้นฐาน สำหรับกรณีดีสุดที่ฝ่ายวิจัยทำการศึกษาราว​ 9.6-10 บาท​ จึงยังให้  Switch ส่วน​ ADVANC และ​ INTUCH ยังให้คำแนะนำ ซื้อ​ Fair Value​ ที่​ 220 และ​ 74​ บาท

ส่วน​ GULF เงินทุนที่ต้องใช้ภายใต้สมมติฐาน​เทนเดอร์ฯ เฉพาะ​​ INTUCH ​ หากซื้อทั้งหมดที่เหลืออีก​ 81.07% จะอยู่ราว​ 1.68 แสนล้านบาท​ เบื้องต้นทางบริษัทแจ้งสนับสนุนโดย​เงินทุนหมุนเวียน​ และเงินกู้​

ขณะเดียวกัน บล.ไทยพาณิชย์ ระบุในบทวิเคราะห์ (19 เม.ย.2564) ว่า GULF ประกาศว่าบริษัทมีความประสงค์ที่จะทำคำเสนอซื้อหุ้น INTUCH ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 65 บาท รวมถึงคำเสนอซื้อหุ้น ADVANC ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 122.86 บาท ในกรณีที่บริษัทมีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ ADVANC ตามหลักเกณฑ์การได้มาซึ่งอำนาจควบคุมอย่างมีนัยสำคัญในนิติบุคคลที่เป็นผู้ถือหุ้นของกิจการอยู่ก่อนแล้ว (หลักเกณฑ์ Chain Principle) ทั้งนี้ GULF ไม่มีความประสงค์ที่จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดใน THCOM และอยู่ระหว่างเตรียมการหารือกับสำนักงาน ก.ล.ต. ในการขอผ่อนผันหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดใน THCOM

ทั้งนี้ราคาเสนอซื้อหุ้น INTUCH สูงกว่าราคาปิดที่ 58.5 บาท อยู่ 11.1% สำหรับ ADVANC ราคาเสนอซื้อต่ำกว่าราคาปิดที่ 168 บาท อยู่ 26.9% โดย GULF กล่าวว่า INTUCH และ ADVANC เป็นบริษัทที่ดี และมีศักยภาพในการสร้างกระแสเงินสดให้แก่บริษัท เนื่องจากเป็นการลงทุนในบริษัทที่เป็นผู้นำในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานประเภทโทรคมนาคมของประเทศไทย และธุรกิจดังกล่าวยังคงมีศักยภาพการเติบโตที่สูง โดยบริษัทมั่นใจว่าการลงทุนดังกล่าวจะสามารถสร้างผลตอบแทนในรูปเงินปันผลให้แก่บริษัทได้อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องในระยะยาว

ด้าน “ผู้สื่อข่าว” รายงานว่า ราคาหุ้น GULF วันที่ 19 เม.ย.2564 ล่าสุด ณ เวลา 10.00 น. อยู่ที่ระดับ 31.75 บาท ปรับตัวลดลง 1 บาท หรือ 3.05% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 304.04 ล้านบาท

ราคาหุ้น INTUCH อยู่ที่ระดับ 63.50 บาท ปรับตัวขึ้น 5 บาท หรือ 8.55% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 542.31 ล้านบาท

ราคาหุ้น ADVANC อยู่ที่ระดับ 166.50 บาท ปรับตัวลดลง 1.50 บาท หรือ 0.89% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 271.86 ล้านบาท และ​ ราคาหุ้น THCOM อยู่ที่ระดับ 9.75 บาท ปรับตัวขึ้น 0.50 บาท หรือ 5.41% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 84.92 ล้านบาท

ทั้งนี้ราคาหุ้น GULF ปรับตัวลดลงคาดว่าเกิดจากความกังวลในแง่ของเงินลงทุน โดย บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ โดยให้ราคาเป้าหมายหุ้น GULF ที่ราคา 38.25 บาท และ INTUCH แนะนำถือ ราคาเป้าหมาย 60.79 บาท จากข่าวการทำเทนเดอร์ของ GULF โดยมีความกังวลต่อ GULF ในเรื่องการหาเงินทุนสำหรับการทำเทนเดอร์ครั้งนี้ จากคาดการณ์ D/E ปลายปี 2564 ที่ 2.1 เท่า สำหรับ INTUCH แนะนำทำกำไรในช่วงราคาใกล้กับราคาเทนเดอร์

Back to top button