PTTEP ราคาน้ำมันโลกพุ่ง! ดันไตรมาส 1 กำไรโตทะลัก 1.15 หมื่นลบ.

PTTEP ราคาน้ำมันโลกพุ่ง! ดันไตรมาส 1 กำไรโตทะลัก 1.15 หมื่นลบ.


บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2564 มีกำไรสุทธิดังนี้

โดยในช่วงไตรมาส 1 ปี 2564 ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกได้ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 60 ดอลลาร์ สรอ. ต่อบาร์เรล เป็นผลจากการใช้วัคซีน ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) มากขึ้นในหลายประเทศและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกโดยรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ส่งผลให้ เกิดความเชื่อมั่นในการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองและการเปิดเสรีการเดินทางระหว่างประเทศอีกครั้ง

โดยคาดว่าอุปสงค์น้ำมันดิบจะฟื้นตัวได้ ตั้งแต่ไตรมาส 2 และจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในไตรมาส 3 ปี 2564ในส่วนของอุปทานน้ำมันดิบ กลุ่ม OPEC+ ยังคงปฏิบัติตามข้อตกลงในการ ลดกำลังการผลิตอย่างเคร่งครัด และไม่เร่งรัดในการเพิ่มปริมาณการผลิตที่ได้ปรับลดไปในปีที่ผ่านมาเพื่อช่วยพยุงตลาดน้ำมันดิบโลกต่อไป

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังคงถูกกดดันจากความกังวลของการกลายพันธุ์ที่จะส่งผลให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ที่รุนแรงขึ้นและจากความ ล่าช้าในการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในบางประเทศอาจส่งผลให้หลายประเทศต้องเพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอีกครั้ง

นอกจากนี้เมื่อเปรียบเทียบปริมาณการขายเฉลี่ยของไตรมาส 1 ปี2564 กับไตรมาส 1 ปี2563 ที่มีปริมาณการขายเฉลี่ย 363,411 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน พบว่าปริมาณการขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น โดยหลักจากโครงการบงกช และโครงการคอนแทร็ค 4 เนื่องจากผู้ซื้อรับก๊าซธรรมชาติในปริมาณที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งโครงการพีดีโอ (แปลง 6) ที่มีการขายน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น

Back to top button