“ฟิลลิป” เชียร์ซื้อ PTTGC ชูเป้า 75 บ. มองผลงานไตรมาส 1 ฟื้น

นักวิเคราะห์ บล. “ฟิลลิป” เชียร์ซื้อ PTTGC ชูเป้า 75 บ. มองผลงานไตรมาส 1 ฟื้นจากไตรมาสก่อน และพลิกกำไรเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


บทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุแนะนำ หุ้น บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC โดยทางฝ่ายคาดการดำเนินงานไตรมาส 1/64 ยังฟื้นตัวจากไตรมาสก่อนมาที่ระดับ 9.98 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 55.9% จากไตรมาสก่อน และพลิกกลับมามีกำไรจากช่วงเดียวกันของปีก่อนขาดทุน 8.78 พันล้านบาท

โดยกลุ่มโรงกลั่นค่าการกลั่นเพิ่มราว 1.5$/bbl จากส่วนต่างราคาน้ำมันในทุกผลิตภัณฑ์ดีขึ้น และใช้กำลังการผลิตเพิ่มเป็น 101% ส่วนกลุ่มปิโตรฯ กลุ่มอะโรเมติกส์ยังได้รับผลจากส่วนต่าง PX ยังไม่ดีจากอุปทานที่มาก แต่ส่วนต่าง BZ ดีขึ้น

ขณะที่กลุ่มโอเลฟินส์แม้จะได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่จากส่วนต่างราคา PE ที่ยังดีจากอุปสงค์ฟื้นตัวทำให้ P2F ยังเพิ่มได้ 80$/ตัน รวมถึงการรับรู้กำไรจากธุรกิจใหม่กลุ่ม PO ที่เริ่มดำเนินงานเมื่อไตรมาส 4 ที่ผ่านมา และราคาขายยังอยู่ในระดับสูงทำให้จะเป็นปัจจัยหนุนต่อการดำเนินงานอีกทาง

ขณะ ที่บริษัทร่วมการดำเนินงานดีขึ้นในทิศทางเดียวกับบริษัทเช่นกัน ทำให้จะรับรู้กำไรจากบ. ร่วมราว 1,800 ล้านบาท และคาดจะมีรายการพิเศษราว 1,200 ล้านบาท (มีขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินบาทอ่อนค่า 1.30 บาท แต่มีกำไรจากสต็อกน้ำมันจากราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 15$/bbl เข้ามาชดเชย)

อย่างไรก็ตาม แนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 75 บาท จากแนวโน้มการดำเนินงานที่จะดีกว่าที่เคยคาด และแนวโน้มช่วงที่เหลือของปียังดีต่อเนื่อง

Back to top button