SSI ถึงคราวล้มละลาย!หลังออกตัวรับหนี้ 2.8 หมื่นลบ.

SSI ออกหน้ารับหนี้แทน SSI UK ราว 2.8 หมื่นลบ.หลังกลุ่มธนาคารเจ้าหนี้ 3 รายใหญ่บีบให้ชำระหนี้ที่ค้าง หลังเห็นเค้าลางว่าฐานะการเงิน SSI UK ไปไม่รอด ขณะที่ตัวแม่ก็ส่อแววล้มละลายจากที่แบกรับหนี้สินท่วมตัว ขาดทุนยับทุกปี


SSI ออกหน้ารับหนี้แทน SSI UK ราว 2.8 หมื่นลบ.หลังกลุ่มธนาคารเจ้าหนี้ 3 รายใหญ่บีบให้ชำระหนี้ที่ค้างหลังเห็นเค้าลางว่าฐานะการเงิน SSI UK ไปไม่รอด ขณะที่ตัวแม่ก็ส่อแววล้มละลายจากที่แบกรับหนี้สินท่วมตัว ขาดทุนยับทุกปี 

นายวิน วิริยประไพกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI เปิดเผยว่า บริษัทและกลุ่มธนาคารเจ้าหนี้รายใหญ่ที่ให้เงินกู้แก่บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี ยูเค จำกัด (SSI UK)  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ทำกิจการโรงถลุงเหล็กในอังกฤษ จะดำเนินการร่วมกันในการจัดทำแผนการปรับปรุงโครงสร้างทางการเงิน

รวมถึงบริหารจัดการหนี้ของบริษัทให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีเสถียรภาพต่อไป โดยคำนึงถึงการรักษามูลค่าทางธุรกิจของบริษัท และการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญใดๆต่อพนักงาน ลูกค้าและคู่ค้าของบริษัท

ขณะที่ยอดหนี้รวมของ SSI ที่มีอยู่กับกลุ่มธนาคารพาณิชย์เจ้าหนี้รายใหญ่ 3 ราย มีมูลค่ารวมประมาณ 5 หมื่นล้านบาท โดยเป็นหนี้ในส่วนของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB  ประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท , ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท และธนาคารทิสโก้ หรือ TISCO ประมาณ 4.4 พันล้านบาท โดยแต่ละธนาคารได้ทำการกันสำรองเงินสินเชื่อที่ให้แก่ SSI จนครบถ้วนเพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้แล้ว

ส่วนการหยุดผลิตเหล็กแท่งแบน(Slab) ของโรงถลุงเหล็กนั้น สืบเนื่องจาก SSI UK ประสบปัญหาขาดทุนจากการดำเนินงาน ทำให้ต้องหยุดผลิตเพื่อเจรจากับผู้มีส่วนได้เสียของ SSI UK เช่น รัฐบาลอังกฤษ คู่ค้า และสหภาพแรงงาน ซึ่งจากการเจรจาหารือเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โอกาสที่การผลิตเหล็กจะเปิดดำเนินการได้อีกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการทำความตกลงกันระหว่างผู้มีส่วนได้เสีย และยังมีความไม่แน่นอนจากหลายปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ที่จะส่งทำให้การเปิดดำเนินการโรงถลุงเหล็กของ SSI UK ยังไม่อาจสรุปได้อย่างชัดเจน

ดังนั้น กลุ่มธนาคารเจ้าหนี้รายใหญ่ที่ให้เงินกู้แก่ SSI UK ดังกล่าวจึงเรียกให้ SSI UK ชำระหนี้ที่ค้างอยู่ตามเงื่อนไขการกู้เงิน ซึ่งจากฐานะการเงินในปัจจุบันของ SSI UK ไม่สามารถที่จะชำระหนี้ได้ กลุ่มธนาคารเจ้าหนี้รายใหญ่ของ SSI UK จึงขอให้ SSI ร่วมรับผิดชอบในการชำระหนี้ดังกล่าว ในฐานะผู้ค้ำประกันของ SSI UK สำหรับหนี้วงเงินจำนวนประมาณ 790 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 2.8 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ SSI กำลังพิจารณาทางออกของโรงถลุงเหล็กดังกล่าว โดยอาจจะขายออกหรือปิดกิจการถาวร

อนึ่ง ช่วงบ่ายวันนี้(21 ก.ย.)ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า ตลท.ประกาศขึ้นเครื่องหมาย SP หลักทรัพย์ บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ SSI ตั้งแต่รอบการซื้อขายบ่ายวันนี้ (21 ก.ย.)

ทั้งนี้ บริษัทขอพักการซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราวเนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างรอการเปิดเผยสารสนเทศสำคัญตามที่ SSI ขอพักการซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราวตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าของวันที่ 21 กันยายน 2558

เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างรอการเปิดเผยสารสนเทศสำคัญนั้นปัจจุบันบริษัทยังไม่สามารถเปิดเผยสารสนเทศสำคัญดังกล่าวได้ ตลาดหลักทรัพย์จึงขึ้นเครื่องหมาย “SP”เพื่อพักการซื้อขายหลักทรัพย์ของ SSI ต่อไป

Back to top button