TU ลงทุน “ViAqua” ลุยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ ป้องกันโรคสัตว์น้ำ

TU ลงทุน “ViAqua” สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติอิสราเอล ลุยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ ป้องกัน-จัดการโรคสัตว์น้ำ


นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU เปิดเผยว่า บริษัทเข้าลงทุนในบริษัท วิอาควา เธอราปิดิกส์ (ViAqua Therapeutics) สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติอิสราเอล ด้วยงบลงทุน venture fund ของบริษัท ซึ่งไทยยูเนี่ยนนับเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำต่างๆ ที่เข้าร่วมลงทุนในครั้งนี้

สำหรับบริษัท วิอาควา เธอราปิดิกส์ ตั้งอยู่ที่เมืองไฮฟา ประเทศอิสราเอล เป็นบริษัททางด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่พัฒนาการจัดการโรคในสัตว์น้ำด้วยเทคโนโลยีระดับอาร์เอ็นเอ สินค้าตัวแรกของวิอาควา คือ อาหารเสริมตัวช่วยในการจัดการโรคในฟาร์มกุ้ง มีคุณสมบัติช่วยป้องกันและฆ่าเชื้อโรค ซึ่งนับเป็นหนึ่งในปัญหาหลักที่พบทั่วไปในการเลี้ยงกุ้ง

โดยการลงทุนในวิอาควาในครั้งนี้จะทำให้ไทยยูเนี่ยนได้ขยายการลงทุนไปสู่ด้านเทคโนโลยีชีวภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งบริษัทเองยังคงมองหาโอกาสที่เกี่ยวข้องกับด้านนี้ในอนาคตต่อไป

“ในภาคอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การป้องกันโรคนับเป็นความท้าทายลำดับต้นๆ ซึ่งทางบริษัทวิอาควาได้มีเทคโนโลยี และวิธีการที่จะช่วยในการบริหารการป้องกันโรคในกุ้งและสัตว์น้ำอื่นๆ โดยหวังว่าการสนับสนุนในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทั่วโลกให้จัดการกับปัญหาและความท้าทายนี้ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ”นายธีรพงศ์ กล่าว

สำหรับงบลงทุนในส่วนของ venture fund ของไทยยูเนี่ยนนั้นมุ่งลงทุนใน 3 ด้านได้แก่ โปรตีนทางเลือก อาหารฟังก์ชั่น และเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงเทคโนโลยีชีวภาพและเทคโนโลยีห่วงโซ่คุณค่า ไทยยูเนี่ยนจะลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพที่สนใจด้านเหล่านี้และร่วมสนับสนุนและผลักดันให้พัฒนาต่อไป

Back to top button