RS ทุ่มงบ 2 พันล้าน! พัฒนาคอนเทนท์ หวังดันเรตติ้งทีวี

RS ทุ่มลงทุน 2 พันลบ. ในปีหน้า เพื่อพัฒนาคอนเทนท์-ไอที-ละคร-ทำการตลาด หวังดันเรตติ้งทีวีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง


นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า บริษัทได้ทุ่มงบลงทุนรวมในปี 59 สูงถึง 2 พันล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท โดยจะแบ่งการลงทุนออกเป็น 3 ส่วน คือ สำหรับผลิตละครใหม่ไม่ต่ำกว่า 30 เรื่อง ประมาณ 1 พันล้านบาท ลงทุนผลิตรายการวาไรตี้, รายการกีฬา และรายการข่าว 800 ล้านบาท ขณะที่ลงทุนพัฒนาไอทีและการโฆษณาและสร้างการจดจำสถานีในกลุ่มของอาร์เอส 200 ล้านบาท

โดยปัจจุบันธุรกิจสื่อทีวีเป็นธุรกิจหลักที่ใหญ่ที่สุด ทำให้บริษัทเน้นการลงทุนมากที่สุด โดยน้ำหนักการลงทุนจะอยู่ไนช่อง 8 ถึง 70% ตามด้วยช่อง 2 ช่องสบายดีทีวี ช่องเพลินทีวี และช่องเพลินแชนเนล นอกจากนี้ บริษัทจะสร้างการรับรู้ในการจัดเรียงหมายเลขช่องใหม่ตามประกาศของกสทช.ให้ทราบโดยทั่วกันด้วย

ทั้งนี้ บริษัทคาดหวังการลงทุนในครั้งนี้ที่จะเกิดขึ้นไนปี 59 จะช่วยผลักดันให้เรตติ้งทีวีทุกช่องในมือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำหห้สามารถปรับราคาค่าโฆษณาขึ้นอย่างต่ำ 50% ในทุกช่วงเวลา หลังจากที่ตั้งแต่ต้นปี 58 ที่ผ่านมาทุกช่องของอาร์เอสเต้บโตได้ดีและมีเรตติ้งที่ดี โดยเฉพาะช่อง 8 ที่เรตติ้งเติบเกือบเท่าตัวไนปี 58

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อทีวีในปี 59 บริษัทมองว่าจะเติบโตได้เล็กน้อย ได้รับอานิสงส์จากภาครัฐที่เร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ ประกอบกับมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงน่าจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนของเงินภายในประเทศได้ และส่งผลดีต่อเจ้าของสินค้ากล้าใช้จ่ายงบโฆษณามากขึ้นตามไปด้วย เชื่อว่าจะเห็นราคาค่าโฆษณาปรับตัวสูงขึ้นบ้างจากที่ปี 58 หดตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน หรืออย่างดีที่สุดก็แค่เสมอตัว จากผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว

Back to top button