BTSGIF ตัวเลือกที่ดีในช่วงตลาดผันผวนโบรกฯแนะซื้อราคาเป้าหมาย 11.70 บาท

BTSGIF เป็นกองทุนมีรายได้สุทธิจากการดำเนินงานรถไฟฟ้า BTS (23.5 กม, 23 สถานี) ครอบคลุมพื้นที่ศูนย์กลางเขตธุรกิจของกรุงเทพมหานคร เติบโตด้วยแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารและการปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสาร แนะนำซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 11.7 บาท/หุ้น


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ (22 ธ.ค.) ว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท หรือ BTSGIF เป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานรายแรกของไทยที่มีขนาดกองทุนเริ่มต้นที่ 6.25 หมื่นล้านบาท (5,788 ล้านหุ้น ราคาพาร์ 10.8 บาท) เป็นกองทุนที่ลงทุนในรายได้สุทธิจากการดำเนินงานรถไฟฟ้า (Net Fare Box Revenue) ของเส้นทางเดินรถสายหลักของ BTS ซึ่งรวมถึง สายสุขุมวิท 17 กม และ สายสีลม 6.5 กม (รวมทั้งหมด 23 สถานี)

โดยมีโครงข่ายรถไฟฟ้าครอบคลุมพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น (โดยเฉพาะศูนย์กลางเขตธุรกิจของกรุงเทพมหานคร) ทั้งนี้ ข้อมูลในอดีตบ่งชี้ว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสายที่ใช้เส้นทางรถไฟฟ้าสายหลักของ BTS มีอัตราเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่ระดับ 10.9% นับตั้งแต่เปิดให้บริการในปี 2535 โดยสินทรัพย์อ้างอิง (เส้นทางเดินรถไฟฟ้าหลักของ BTS) ของกองทุนนี้มีอายุคงเหลือ 14 ปี (สิ้นสุดเดือน ธ.ค. 2029)   

ปัจจัยขับเคลื่อนหลัก คือการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารและการปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสาร ทั้งนี้ รัฐบาลมีแผนที่จะขยายโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนในปัจจุบันเป็น 468.8 กม (เพิ่มขึ้น 10 สาย ภายในปี 2572) โดยเราคาดว่าจะมีเส้นทางเดินรถไฟฟ้าใหม่ 6 สาย ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายจากโครงข่ายหลักของ BTS โดยจะครอบคลุมพื้นการให้บริการที่กว้างขึ้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารในการเดินทางมาใช้บริการรถไฟฟ้าสายหลักของ BTS และนั่นหมายถึงจำนวนผู้โดยสารและรายได้ที่จะเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ เราคาดหมายจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่ระดับ 4.3% ตลอดอายุสัมปทานที่เหลืออยู่ของเส้นทางเดินรถไฟฟ้าหลักของ BTS ขณะเดียวกัน BTS มีแผนที่จะปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสารทุกๆ 2 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ โดยเราคาดว่าอัตราค่าโดยสารจะเพิ่มขึ้น 4% ทุกๆ สองปี

แนะนำซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 11.7 บาท เราใช้วิธีคิดลดกระแสเงินสดย้อนหลัง 17 ปี ในการประเมินมูลค่าหุ้นที่เหมาะสม โดยมองว่าการลงทุนใน BTSGIF นับเป็นทางเลือกของการลงทุนที่ดี ในภาวะตลาดที่มีความผันผวน เนื่องจากผลการดำเนินงานมีความมั่นคงสูง เราคาดหมายอัตราผลตอบแทนเงินปันผลสำหรับปี 2015 ที่ระดับ 6% และ 6.5% ปี 59

Back to top button