RS ตั้งเป้ารายได้ปี 59 ทะลุ 4.5 พันลบ.ทุ่มงบคอนเทนต์ 2 พันลบ. เน้นช่อง 8

RS ตั้งเป้ารายได้ปี 59 แตะ 4.5 พันลบ.เติบโต 27% จากปีก่อน ถือเป็นตัวเลขการเติบโตที่แข็งแกร่ง พร้อมทุ่มงบคอนเทนต์ 2 พันลบ. เน้นช่อง 8


นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายสิ้นปีนี้จะมีรายได้รวมอยู่ที่ 4.5 พันล้านบาท เติบโต 27% จากปีก่อน ถือเป็นตัวเลขการเติบโตที่แข็งแกร่ง แบ่งสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจสื่อ 65% ได้แก่ ช่อง 8 ประมาณ 70% คลื่นวิทยุคูล 93 ประมาณ 20% ช่อง 2 และสบายดีทีวีประมาณ 10% ขณะที่อีก 35% มาจากธุรกิจเพลง, ธุรกิจอีเวนต์ และธุรกิจอื่นๆ ซึ่งเชื่อว่าอัตราการทำกำไรสุทธิจะอยู่ที่ 10% ขณะที่เตรียมปรับขึ้นค่าโฆษณาในช่วงครึ่งหลังปีนี้ และเดินหน้าเพิ่มเรตติ้งต่อเนื่อง

สำหรับงบลงทุนด้านคอนเทนต์ปีนี้บริษัทเตรียมไว้ 2 พันล้านบาท โดยให้น้ำหนักกับช่อง 8 มากที่สุด เนื่องด้วยวางช่อง 8 เป็นหัวหอกในการสร้างรายได้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากที่ปี 58 ประสบความสำเร็จสร้างเรตติ้งเติบโตมากกว่าเท่าตัว ทำให้คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีเรตติ้งจบอยู่ที่ 7-8 แสนคนต่อนาที จากปัจจุบัน 3.5 แสนคนต่อนาที จึงวางงบลงทุนเฉพาะช่อง 8 มากกว่า 1 พันล้านบาท

แบ่งออกเป็น 1 พันล้านบาทสำหรับลงทุนผลิตละครใหม่ไม่ต่ำกว่า 30 เรื่อง เพื่อรองรับการออกอากาศให้ครบทั้ง 7 วัน โดยปัจจุบันช่อง 8 มีทีมผลิตละครแข็งแกร่งครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย เป็นผลมาจากขยายโครงสร้างฝ่ายผลิตละคร และเซ็นสัญญารับจ้างผลิตละครให้เฉพาะช่อง 8 อาทิเช่น บริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ของเมย์ เฟื่อง-หนุ่ม กรรชัย, บริษัท เกียรติระพี จำกัด ของเอ๊ะ อิศริยา สายสนั่น เป็นต้น โดยปีนี้จะผลิตละครฟอร์มยักษ์ 1 เรื่องต่อไตรมาส ได้แก่ ล่าดับตะวัน เชลยศึก ระบำไฟ เป็นต้น

ขณะที่อีก 800 ล้านบาทสำหรับลงทุนผลิตรายการวาไรตี้, รายการกีฬา และรายการข่าวทุกช่อง ส่วนที่เหลืออีก 200 ล้านบาทสำหรับการลงทุนพัฒนาระบบไอทีและโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการจดจำและรับรู้ช่อง 8 ออกอากาศหมายเลข 27 โดยเริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.59 ได้ทยอยติดตั้งป้ายโฆษณากลางแจ้ง “ช่อง 8″ ทุกจุดสำคัญทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงหัวเมืองใหญ่และเส้นทางเดินรถระหว่างเมืองจำนวนกว่า 400 แห่ง จากนั้นในวันที่ 1 มี.ค.  จะติดตั้งสื่อบิลบอร์ดทางด่วน, จอแอลอีดีบนรถเมล์ ตลอดจนจอแอลอีดีที่สนามบินสุวรรณภูมิ, สถานีรถขนส่งหมอชิต, สถานีรถไฟหัวลำโพง   รวมถึงจอทีวีในจุดสาธารณะประเภทต่างๆ

Back to top button