น้ำมันดิบปิดร่วงหลังดอลล์แข็ง-ตลาดวิตก Brexit

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงเมื่อคืนนี้ (27 มิ.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) นั้น อาจฉุดอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกให้ชะลอตัวลงด้วย


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 1.31 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดที่ 46.33 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 1.25 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 47.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า ผลกระทบของ Brexit จะฉุดรั้งอุสงค์น้ำมันทั่วโลกให้ชะลอตัวลงด้วย มอร์แกน สแตนลีย์ออกรายงานเตือนว่า เศรษฐกิจโลกอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยปีหน้า เนื่องจากจากผลกระทบ Brexit โดยระบุว่า ยุโรปเป็นคู่ค้ารายใหญ่กับสหรัฐและจีน ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบในระดับโลก และการแข็งค่าของดอลลาร์ก็ไม่เป็นผลดีต่ออุปสงค์น้ำมัน

สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ฉุดสัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงด้วย โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดความเคลื่อนไหวของ 6 สกุลเงินที่เป็นประเทศคู่ค้าหลักของสหรัฐ พุ่งขึ้น 1.16% แตะที่ 96.559 ทั้งนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์จะส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ
นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

Back to top button