KTAM ปันผล 2 กองทุน 25 ต.ค.นี้

KTAM เตรียมจ่ายปันผล 2 กองทุน ในวันที่ 25 ต.ค.นี้


นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ บลจ.เคทีบี หรือ (KTAM) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดการลงทุน มีมติจ่ายเงินปันผล 2 กองทุน ในวันที่ 25 ตุลาคม 2560 ประกอบด้วย กองทุนเปิดกรุงไทย ซีเล็คทีฟ อิควิตี้ ฟันด์ (KTSE) ครั้งที่ 3/2560 ในอัตรา 0.50 บาทต่อหน่วย สำหรับรอบผลการดำเนินงานสิ้นสุด ณ วันที่ 29 กันยายน 2560

สำหรับกองทุน KTSE เน้นโอกาสในการสร้างผลตอบแทนแก่นักลงทุนอย่างสม่ำเสมอไม่ว่าจะผ่านการจ่ายเงินปันผล หรือการเติบโตของเงินลงทุน ซึ่งในปีนี้ได้มีการจ่ายปันผลไปแล้วถึง 3 ครั้ง เป็นจำนวน 1.50 บาท หรือคิดเป็นประมาณ 10% ของมูลค่า NAV

โดยกองทุนมีนโยบายเน้นลงทุนในหลักทรัพย์เป็นรายตัว โดยเฉพาะหลักทรัพย์ขนาดกลาง และเล็ก ที่มีอัตราการเจริญเติบโตที่สูง และสามารถเติบโตในอนาคตท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน ที่ธุรกิจได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หรืออาจจะมีอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น บริษัทที่สามารถปรับตัว ให้เข้ากับสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้ จะได้รับประโยชน์มากที่สุด ทั้งนี้ สภาวะเศรษฐกิจของไทยเริ่มที่จะมีการฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดยธนาคารแห่งประเทศไทยมีการปรับตัวเลข GDP ของไทยขึ้นจาก 3.5% เป็น 3.8% รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจของโลกเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของตลาดพัฒนาแล้ว รวมถึงจีนเองเช่นเดียวกัน

ด้านตลาดหุ้นไทย บริษัทคาดการณ์การเติบโตในปีหน้าไว้ที่ 10% คิดเป็น EPS ราว 108 บาท/หุ้น คิดด้วย PE 16.5 เท่า จะได้ดัชนีราว 1,770 จุด ระยะสั้นราคาได้ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจากเงินทุนไหลเข้าระยะสั้น ทำให้อาจมีแรงขายทำกำไรสร้างความผันผวนบ้าง แต่ในระยะยาว การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เม็ดเงินลงทุนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคการท่องเที่ยวที่ยังคงแข็งแกร่ง และภาวะดอกเบี้ยต่ำ น่าจะช่วยผลักดันดัชนีให้เพิ่มสูงขึ้นได้

โดยกลยุทธ์การลงทุนจะยังเน้นสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดหุ้นเป็นหลักและตราสารหนี้ระยะสั้น โดยคาดว่าดอกเบี้ยมีแนวโน้มปรับขึ้น แบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อสะท้อนภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น จากผลกำไรบริษัทจดทะเบียนในตลาดพัฒนาแล้ว และตลาดเกิดใหม่ ที่เริ่มอยู่ในระดับสูงและจะทำจุดสูงสุดใหม่หากการเติบโตยังมีอย่างต่อเนื่อง

รวมทั้งกองทุนเปิดกรุงไทย หุ้น ซีแอลเอ็มวีที ( KT-CLMVT Class D ) ครั้งที่ 1/2560 ในอัตรา 0.50 บาทต่อหน่วย สำหรับผลการดำเนินงานสิ้นสุด ณ วันที่ 2 ตุลาคม 2560 โดยกองทุน KT-CLMVT มีนโยบายลงทุนในหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งประกอบไปด้วย ประเทศสมาชิกใหม่ของอาเซียน ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนามและไทย ที่มีการลงทุนหรือรายได้จากประเทศในกลุ่ม CLMV สำหรับผลตอบแทนในอนาคต

ทั้งนี้กองทุนมีโอกาสในการสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว เนื่องจากประเทศ CLMV เป็นกลุ่มประเทศชายขอบ หรือ Frontier Countries ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกอย่างมาก อีกทั้งเศรษฐกิจมีแนวโน้มเติบโตแบบก้าวกระโดด มีโครงสร้างประชากรในวัยแรงงานสูง และการบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามการขยายตัวของชนชั้นกลางและสังคมเมือง

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในประเทศเหล่านี้ยังมีอุปสรรคในการเข้าถึงข้อมูล ดังนั้นบริษัทจึงได้จัดตั้งทีมงานเพื่อลงทุนในประเทศเหล่านี้โดยเฉพาะ ซึ่งประกอบไปด้วย ทีมผู้จัดการกองทุนและทีมนักวิเคราะห์ของบริษัท และมีการลงพื้นที่พบปะกับผู้บริหารอย่างสม่ำเสมอ โดยก่อนจัดตั้งกองทุนบริษัทได้ลงพื้นที่เพื่อทำการวิเคราะห์การลงทุนในตลาดCLMV เป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปี เพื่อสร้างความมั่นใจต่อการลงทุน ทั้งยังติดตามภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์ของบริษัทในตลาดอย่างต่อเนื่อง

โดยในเดือนที่ผ่านมาทีมผู้จัดการกองทุนได้ทำการลงพื้นที่ในเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศที่กองทุนให้ความสำคัญค่อนข้างมาก ปัจจุบันมีสัดส่วนการลงทุนประมาณ 40 % ของ NAV ซึ่งจากการลงพื้นที่ดังกล่าว บริษัทยังคงเห็นว่าเศรษฐกิจเวียดนามจะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ GDP ปีนี้คาดว่าเพิ่มขึ้นประมาณ 6.5% กองทุนนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ลงทุนในระยะยาว ที่ต้องการลงทุนในประเทศเกิดใหม่เหล่านี้ โดยมีผู้เชี่ยวชาญบริหารเงินลงทุนให้กับท่าน

ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน และผลการดำเนินงานในอดีตมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

Back to top button