บลจ.ทิสโก้ ปลื้ม “ทิสโก้ อินคัม พลัส” กระแสแรง เพิ่มทุน 2 พันลบ.

บลจ.ทิสโก้ ปลื้ม "ทิสโก้ อินคัม พลัส" กระแสแรง เพิ่มทุน 2 พันลบ.


นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาดและที่ปรึกษาการลงทุน บลจ.ทิสโก้  เปิดเผยว่า บลจ.ทิสโก้เพิ่มทุนกองทุนเปิด ทิสโก้ อินคัม พลัส (TINC) จาก 5,000 ล้านบาท เป็น 7,000 ล้านบาท เพื่อตอบรับความต้องการของนักลงทุนที่ให้ความสนใจจำนวนมาก เพราะเป็นกองทุนผสมที่สามารถกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์ที่หลากหลาย ช่วยให้อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนผันผวนน้อยกว่าการลงทุนในหุ้นเพียงอย่างเดียว รวมถึงเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว โดยนักลงทุนสามารถซื้อหน่วยลงทุน กองทุน TINC ได้ในทุกวันทำการ มูลค่าลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท

เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ทำให้นักวิเคราะห์ทยอยปรับลดอัตราการเติบโตของกำไรบริษัทจดทะเบียนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หุ้นทั่วโลกยังคงผันผวน ขณะเดียวกันอัตราดอกเบี้ยก็ยังอยู่ในระดับต่ำ การลงทุนในตราสารหนี้เพียงอย่างเดียวจึงอาจได้รับผลตอบแทนที่ไม่ดีนัก และในระยะยาวอาจได้ผลตอบแทนไม่เพียงพอกับเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ดังนั้น นักลงทุนที่ไม่มีเวลาในการศึกษาการลงทุนจึงยังให้ความสนใจลงทุนในกองทุนรวมผสมอย่างต่อเนื่อง เพราะมีผู้จัดการกองทุนมืออาชีพช่วยจัดพอร์ต และยังสามารถกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์ที่หลากหลายจากการลงทุนเพียงครั้งเดียว การกระจายสินทรัพย์การลงทุนที่ดีจะช่วยให้อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนผันผวนน้อยกว่าการลงทุนในหุ้นเพียงอย่างเดียว”นายสาห์รัช กล่าว

โดยในปี 62 เศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณชะลอตัวอย่างชัดเจน ผลจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ทำให้ทิศทางดอกเบี้ยทั่วโลกเปลี่ยนทิศกลับมาเป็นเป็นขาลง นำร่องโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้วถึง 2 ครั้ง สู่ระดับ 1.75-2.00% จากที่ระดับ 2.25-2.50%  ยุโรปก็ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายมาสู่ระดับติดลบ 0.50% ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ปรับลดดอกเบี้ยเช่นเดียวกันในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาสู่ระดับ 1.50%  ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกมีความผันผวนสูง สร้างความกังวลให้กับนักลงทุน

ขณะเดียวกันการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงต่ำก็ให้ผลตอบแทนน้อยลงตามทิศทางดอกเบี้ย ทำให้ผู้ลงทุนหันมาสนใจกองทุนผสมที่ลงทุนหลากหลายสินทรัพย์มากขึ้น เพราะมีสัดส่วนการลงทุนในหุ้นที่ไม่สูงมาก และมีความเสี่ยงหรือมีความผันผวนไม่สูงเท่ากองทุนที่มีสัดส่วนลงทุนในหุ้น 100% แต่สามารถคาดหวังผลตอบแทนสูงกว่าการลงทุนในเงินฝากหรือตราสารหนี้เพียงอย่างเดียว

สำหรับสาเหตุที่นักลงทุนให้การตอบรับกองทุนเปิด TINC นั้น นอกจากเป็นกองทุนที่ลงทุนในหลากสินทรัพย์การลงทุนแล้ว ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะตลอดระยะเวลา 3 ปีที่เปิดเสนอขายให้นักลงทุน กองทุนเปิด TINC สามารถสร้างผลตอบแทนที่โดดเด่น จนได้รับการจัดอันดับ 5 ดาว จาก Morning Stars (ข้อมูลเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 62) เป็นเครื่องยืนยันผลงาน

สำหรับกองทุนเปิด TINC ความเสี่ยงระดับ 5 (เสี่ยงปานกลางค่อนข้างสูง) เป็นกองทุนที่กระจายการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท เช่น ตราสารหนี้ ตราสารทุน เงินฝาก รวมไปถึงกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และกองทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งในและต่างประเทศ กองทุนนี้ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยนักลงทุนจัดพอร์ตรับความผันผวน เพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่ดี กองทุนเปิด TINC อาจมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน จึงมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุนรวม

Back to top button