“บลจ.บีแคป” แนะ “ถือ” BCAP-CTECH มั่นใจอนาคตหุ้น “เทคโนฯ” จีนโต

“บลจ.บีแคป” มั่นใจหุ้น “กลุ่มเทคโนโลยีจีน” ยังมีโอกาสเติบโตในระยะยาว พร้อมแนะ นลท. “ถือ” BCAP-CTECH รอความชัดเจนจากรัฐบาลจีน


ดร.ธนาวุฒิ พรโรจนางกูร  รองกรรมการผู้จัดการ หัวหน้าสายงานบริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) บางกอกแคปปิตอล หรือ BCAP เปิดเผยถึงกรณีที่หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีของประเทศจีนปรับตัวลงแรงซึ่งมีสาเหตุมาจาก สำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) สั่งถอด Application Didi ภายหลังข้อหาการเก็บและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ 

นอกจากนี้ยังเข้าสอบสวนเพิ่มเติมกับหุ้นจีนที่ขายหุ้น IPO ในตลาดสหรัฐอเมริกา อีก 2 แห่งคือ Kanzhun ซึ่งทำธุรกิจคล้าย Linkedin และ Full Truck Alliance ทำธุรกิจคล้าย Uber แต่จำกัดแค่รถบรรทุกรวมทั้งทางการจีนสั่งขัดขวางไม่ให้ Tencent ควบรวมบริษัทลูก Huya กับ DouYu ซึ่งเป็นบริษัทวีดิโอ เกมส์ สตรีมมิ่ง ใหญ่ที่สุดของจีนโดยประเด็นนี้มองว่าเป็นประเด็นเดิมที่รัฐบาลจีนต้องการป้องกันการผูกขาด

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ทางการจีนได้จัดการ Tech Giants ที่มีลักษณะการทำธุรกิจแบบผูกขาดไม่ว่าจะเป็น Alibaba Tencent หรือ Meituan อย่างไรก็ตามข้อหาที่ใช้ในการจัดการเริ่มกว้างขึ้นโดยจะเห็นว่าทางการจีนเริ่มขอเข้าตรวจสอบบริษัทที่มีการเก็บและใช้ข้อมูลของ User จำนวนมาก ทั้งนี้ยังไม่มีรายละเอียดออกมาว่าทางการจีนเข้าไปตรวจสอบบริษัทเหล่านี้เพื่อจุดประสงค์อะไร บริษัทละเมิดการใช้ข้อมูลในเรื่องใด หรือแนวทางในการจัดการบริษัทเหล่านี้เป็นอย่างไร นอกจากนี้ทางผู้จัดการกองทุนยังไม่ทราบอีกว่าทางการจีนจะเพิ่มประเด็นอื่นๆ ในการจัดการบริษัทกลุ่มเทคโนโลยีอีกหรือไม่และจะกระทบผลประกอบการของบริษัทเหล่านี้ขนาดไหน 

สำหรับนักลงทุนควรรอความชัดเจนให้มากกว่านี้ก่อนเพื่อประเมินผลกระทบต่อบริษัทโดยคาดว่าในระยะสั้นหุ้นบางตัวอาจได้รับผลกระทบด้านกำไรจากการโดนค่าปรับหรือแนวทางจัดการของทางการจีนอื่นๆ แต่ในระยะยาวนั้นหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนยังมีการเติบโตในระดับสูง

ทั้งนี้ในส่วนของนักลงทุนที่ลงทุนในกองทุนเปิดบีแคป ไชน่า เทคโนโลยี (BCAP-CTECH) หากถือหน่วยลงทุนอยู่แล้ว แนะนำ “ถือ” เพื่อรอดูสถานการณ์แต่ยังไม่แนะนำให้ขายออกหรือซื้อเพิ่ม ซึ่งหากนักลงทุนที่ยังไม่มี BCAP-CTECH ไม่แนะนำให้เข้าซื้อ

อนึ่งกองทุนเปิด BCAP-CTECH มีนโยบายการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารทุนต่างประเทศ โดยกองทุนปลายทางมีการกระจายการลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศของบริษัทที่ดำเนินการและ/หรือมีรายได้ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีนโดยเน้นทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี

Back to top button