บลจ.ทิสโก้ เปิดกองทุน “เกษียณสมาร์ท”เน้นรายได้สม่ำเสมอ ขายวันนี้-17 ต.ค.

บลจ.ทิสโก้ จับเทรนด์ผู้สูงวัยเปิดกองเกษียณสมาร์ท เน้นสร้างรายได้สม่ำเสมอ เสนอขายวันนี้- 17 ต.ค.


นายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาดบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนทิสโก้ จำกัด หรือ บลจ.ทิสโก้ เปิดเผยว่า บริษัท ส่ง กองทุนเปิดทิสโก้ เกษียณสมาร์ท (TISCO Smart Retirement Income Fund: TISCOSRI) เพื่อเป็นเครื่องมือบริหารเงินลงทุนให้กับคนกลุ่มนี้ จะเน้นการบริหารความเสี่ยงให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้สูงอายุ มุ่งสร้างผลตอบแทนที่ดีและมั่นคง พร้อมกับทยอยรับซื้อคืนหน่วยลงทุนทุกเดือน เพื่อเป็นกระแสเงินสดให้กับผู้ลงทุนนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โดยตั้งเป้ารับซื้อคืนหน่วยลงทุนทุกเดือน เดือนละ 0.40% ต่อหน่วย กองทุนนี้จะมีการเสนอขายครั้งแรก (IPO) ตั้งแต่ วันนี้ ถึง 17 ต.ค. 59

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้ย่างเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยในแต่ละปีจะมีผู้ที่เกษียณอายุมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ด้วยดอกเบี้ยปัจจุบันมีแนวโน้มต่ำยาวนาน ทำให้คนวัยเกษียณมีความเสี่ยงจากการบริหารเงินที่อาจจะไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันที่มากขึ้นตามอายุ

โดยกองทุนดังกล่าวจะลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ (Multi Asset) การกระจายการลงทุนทั้ง เงินฝาก ตราสารหนี้ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ REIT กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมไปถึงหุ้น โดยจะเน้นหุ้นที่มีการจ่ายปันผลที่ดีและสม่ำเสมอ ผ่านการคัดสรรของผู้จัดการกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อรักษาระดับความเสี่ยงให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้เกษียณอายุ โดยจะจัดสรรการลงทุนในหุ้นประมาณ 20% กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ REIT กองทุนโครงสร้างพื้นฐานประมาณ 15% ส่วนที่เหลือจะลงทุนในตราสารหนี้เป็นหลัก

นอกจากนี้ กองทุนจะพิจารณารับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติเพื่อเปิดโอกาสสร้างกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอเพื่อทดแทนรายได้ประจำที่หายไปหลังเกษียณ โดยตั้งเป้าหมายรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติทุกเดือน เดือนละ 0.40% ต่อหน่วย ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของบริษัทจัดการ

ประเทศไทยเราย่างเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ หรือ Aging Society ตามรอยหลายๆ ประเทศ จำนวนคนที่เกษียณอายุจะมากขึ้นเรื่อยๆ กลุ่มคนเหล่านี้ควรต้องให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการเงินออม เพื่อสร้างรายได้ทดแทนรายได้จากการทำงานประจำ ให้เงินออมสามารถรองรับรายจ่ายในช่วงชีวิตหลังเกษียณที่มีแนวโน้มยาวมากขึ้น จาการที่คนไทยจะมีอายุยืนขึ้นเรื่อยๆ “นายสาห์รัช กล่าว

Back to top button