CIMBT คลอดสินเชื่อบุคคลพิเศษดอกเบี้ยต่ำ 9% ให้ระยะเวลากู้ 1 ปี

CIMBT คลอดสินเชื่อบุคคลพิเศษ ดอกเบี้ยต่ำ 9% ระยะเวลากู้ 1 ปี


นางสาวอรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย สายธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออก “สินเชื่อพอร์ซันนัลแคช” ซึ่งเป็นสินเชื่อบุคคลพิเศษประเภทอเนกประสงค์สำหรับกลุ่ม ผู้มีรายได้มากกว่า 20,000 บาทขึ้นไป โดยจะคิดอัตราดอกเบี้ย 9% ต่อปี ระยะเวลากู้ 1 ปี ซึ่งต่างจากธนาคารพาณิชย์ (แบงก์) อื่น ๆ คิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคลสูงถึง 18-28% ซึ่งธนาคารออกสินเชื่อดังกล่าวเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าที่ต้องการลดภาระค่าใช้จ่ายหนี้ได้ เพราะสามารถนำเงินไปรีไฟแนนซ์ได้ โดยจะมีดอกเบี้ยกู้ที่ถูกกว่าอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคลในท้องตลาด ทั่วไปที่อยู่เฉลี่ย 18%

“ธนาคารมองว่าลูกค้าบุคคลที่ดียังมีความต้องการสินเชื่ออยู่อีกค่อนข้างมาก ขณะที่สถาบันการเงินส่วนใหญ่เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ภายใต้ภาวะหนี้ครัวเรือนที่อยู่ระดับสูง ขณะที่ข้อมูลปี 2558 ยอดสเปนดิ้ง (การใช้จ่าย) ผ่านบัตรเครดิตในระบบสูงถึง 1 แสนล้านบาท ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างของบัตรเครดิตสิ้นปีที่แล้วอยู่ที่ 3 แสนล้านบาท สะท้อนว่ายังมีการใช้จ่ายของบุคคลผ่านบัตรสูงต่อเนื่อง แม้ว่าดอกเบี้ยบัตรเครดิตจะสูงกว่า 20% ในปัจจุบัน เรามองเห็นโอกาสที่จะเข้าไปปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มเหล่านี้” นางสาวอรอนงค์กล่าว

สำหรับเกณฑ์การให้สินเชื่อดังกล่าวจะให้วงเงินไม่เกิน 5 เท่าของรายได้ และจะต้องเป็นผู้ที่มีรายได้ต่อภาระหนี้ สัดส่วนไม่เกิน 70% ของรายได้ ซึ่งล่าสุดธนาคารมีลูกค้าที่ยื่นสมัครสินเชื่อ เพอร์ซันนัลแคชจำนวนกว่า 200 คน หรือ คิดเป็นสัดส่วนสินเชื่อ 5% ของยอด ปล่อยใหม่ของสินเชื่อบุคคล ซึ่งปัจจุบันธนาคารมียอดปล่อยกู้ใหม่เฉลี่ยเดือนละ 100 ล้านบาท

ส่วนความกังวลที่จะ เกิดปัญหาหนี้เสียของสินเชื่อพอร์ซันนัลแคช ว่า ธนาคารมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาสินเชื่อที่ดีอยู่แล้ว ทำให้โอกาสหนี้เสียเกิดได้น้อยลง ประกอบกับธนาคารได้ทำการทดลองออกตลาดมาแล้วในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว โดยเป็นสินเชื่อเพื่อวัตถุประสงค์การศึกษาคิดอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 9% พบว่าเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพียง 0.50% ของยอดสินเชื่อดังกล่าวที่มีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 200-300 ล้านบาท

สำหรับการตั้งเป้าสินเชื่อส่วนบุคคลในปีนี้ ธนาคารคาดว่าจะมียอดสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 7.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.8 พันล้านบาท หรือ 30% จากปีที่แล้วที่ยอดปล่อยกู้ใหม่อยู่ที่ 5.7 พันล้านบาท และคาดว่ายอด คงค้างของสินเชื่อบุคคลปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปีก่อนที่อยู่ 1.1 หมื่นล้านบาท

Back to top button