ครม.เล็งยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน-คลังชงมาตรการภาษี 4 ฉบับ เน้นรองรับนลท.ต่างชาติ

ครม.ประชุมวันนี้ (25 พ.ค.) พิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน ด้าน "คลัง" ชงมาตรการภาษี 4 ฉบับ


การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (25 พ.ค.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์  โดยมีวาระที่น่าสนใจ คือ การพิจารณาขยายระยะเวลาการใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร คราวที่ 12 ตามข้อเสนอของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ออกไปอีก 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.- 31 ก.ค.64 เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

โดยกระทรวงการคลัง เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต และร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร รวม 4 ฉบับ โดยฉบับแรก เป็นการขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรสำหรับอุตสาหกรรม 4.0 ส่วนอีก 3 ฉบับ เป็นมาตรการภาษีเพื่อรองรับการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติ (Thailand Plus Package)

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรม นำเสนอข้อเสนอเชิงนโยบายในการจัดระบบบริการและระบบประกันสุขภาพ สำหรับผู้ต้องขังที่มีปัญหาสถานะบุคคลและต่างด้าวในเรือนจำ

ด้าน กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้รถจักรยานยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ…..

ขณะที่ กระทรวงกลาโหม เสนอการขอยกเลิกโครงการก่อสร้างอาคารที่พักข้าราชการ กองบัญชาการกองทัพไทย พื้นที่ประชาชื่น และโอนงบประมาณที่ตั้งไว้สำหรับรายการดังกล่าวในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ไปสมทบเป็นค่างานก่อสร้างบ้านพักข้าราชการ กองบัญชาการกองทัพไทย ระยะที่ 2

ขณะเดียวกัน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอรายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง การจัดตั้งเทศบาลนครแม่สอด เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ “นครแม่สอด” ของคณะกรรมาธิการ การปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา

นอกจากนี้ ครม. จะพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การปฏิบัติตามกฎหมายของโครงการก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ และถนนยกระดับในเขตกรุงเทพมหานคร และการใช้ประโยชน์ที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (โฮปเวลล์) ของคณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร

Back to top button