“สารัชถ์” ควง “คาร์กิลล์” ควบธุรกิจอาหาร 3.5 หมื่นลบ. เข้าตลาดหุ้นนิวยอร์กปีนี้!

สารัชถ์ รัตนาวะดี CEO “กัลฟ์” ร่วมลงทุนเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในการควบรวมกิจการระหว่าง Local Bounti Corp. และ Leo Holdings II Corp. เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ด้วยมูลค่าการควบรวมกิจการสูงถึง 1.1 พันล้านดอลลาร์ฯ หรือราว 3.5 หมื่นล้านบาท


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า Local Bounti Corp. บริษัทสัญชาติสหรัฐฯ ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการเกษตรผักใบเขียวในร่ม วางแผนนำธุรกิจสู่สาธารณะเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ด้วยการควบรวมกิจการกับ Leo Holdings II Corp. ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งส์ที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะคือการควบรวมกิจการ โดยมีนักลงทุนชาวไทยอย่าง นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรองประธานกรรมการ ของ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ร่วมเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์คู่กับ Cargill ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเกษตรกรรมในสหรัฐ

ทั้งนี้ การควบรวมกิจการระหว่าง Local Bounti Corp. และ Leo Holdings II Corp. มีมูลค่ารวมกันหลังการควบรวมกิจการสูงถึง 3.5 หมื่นล้านบาท

โดยแหล่งข่าวรายงานว่า นายสารัชถ์ จะเข้าลงทุนผ่านกองทุนส่วนบุคคล ในขณะที่ Cargill เล็งให้ความช่วยเหลือด้านเงินกู้ราว 200 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเร่งการขยายกิจการ

การควบรวมกิจการในครั้งนี้ของ Local Bounti Corp. และ Leo Holdings II Corp. คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในครึ่งปีหลังนี้

Back to top button