GPSC ลุยต่อ “ลมไต้หวัน” 595 MW หลังคว้าโปรเจกต์ใหญ่ “โซลาร์อินเดีย” 3.7GW

GPSC ลุยต่อ "วินด์ฟาร์มไต้หวัน" กำลังผลิต 595 MW หลังก่อนหน้านี้คว้าโปรเจกต์ใหญ่ “โซลาร์อินเดีย" กำลังผลิต 3.7GW


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า วานนี้ (14 ก.ค.) บริษัท โกลบอลรีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด (GRSC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ถือหุ้นทั้งหมดร้อยละ 100 ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับ CI-II และ CI-III โดย GRSC จะเข้าลงทุนในสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 25 ในบริษัทเป้าหมายคิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวมจนโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 16,000 ล้านบาท

ทั้งนี้การซื้อขายหุ้นจะเสร็จสมบูรณ์ได้จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไข บังคับก่อน (Conditions precedent) บางประการภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้น ได้แก่การยื่นขออนุมัติการลงทุนจาก ต่างประเทศ (Foreign Investment Approval) และขออนุมัติจาก Ministry of Economic Affairs ของไต้หวัน เป็นต้น โดยคาดว่าการดำเนินการตามเงื่อนไขบังคับก่อนดังกล่าวจะแล้วเสร็จและสามารถดำเนินการโอนหุ้นได้ภายในไตรมาส 2/2565

สำหรับบริษัท CI Xidao Limited เป็นผู้พัฒนาโครงการการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมนอกชายฝั่ง (Offshore wind) ในไต้หวัน โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมจำนวน 595 เมกะวัตต์(MW) ประกอบด้วย โครงการ Changfangและ โครงการ Xidao ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจำนวน 547 เมกะวัตต์ และ 48 เมกะวัตต์ตามลำดับ

โดยโครงการ Changfang phase 1 จำนวน 96 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเปิดดำเนินการในปี 2565 โครงการ Changfang phase 2 และ Xidao รวมจำนวน 499 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเปิดดำเนินการในปี 2566 และทุกโครงการจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2567

ทั้งนี้การลงทุนในโครงการดังกล่าวเป็นไปตามแผนกลยุทธ์การเติบโตของบริษัทฯ ในการขยายกิจการด้าธุรกิจ พลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ ทั้งนี้ไต้หวันเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศเป้าหมายของบริษัทฯ ที่มีศักยภาพและ ได้รับการสนับสนุนนจากรัฐบาลในการลงทุนธุรกิจพลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะเทคโนโลยีพลังงานลมนอกชายฝั่ง

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2564 นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ GPSC เปิดเผยว่า GRSC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้บรรลุข้อตกลงในการเข้าลงทุนในบริษัท Avaada Energy Private Limited (Avaada) สาธารณรัฐอินเดีย (อินเดีย) โดยการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนในสัดส่วนการถือหุ้นประมาณร้อยละ 41.6 ของทุนทั้งหมดของ Avaada คิดเป็นมูลค่าการลงทุนประมาณ 14,825 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท

โดยบริษัท Avaada Energy Private Limited ประกอบธุรกิจพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ในอินเดีย โดยมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับ Central and State Government และลูกค้าเอกชน (Commercial & Industrial) รวมกำลังการผลิตไฟฟ้า (Committed capacity) ทั้งสิ้น 3,744 เมกะวัตต์ เป็นโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วประมาณ 1,392 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการก่อสร้างจำนวนประมาณ 2,352 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทยอยเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในปี 2564-2565

ขณะที่ก่อนหน้านี้ “หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ” มีรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวจากวงการเงินว่า หลังจากจัดตั้งบริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด หรือ GRSC เพื่อลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ ล่าสุด GPSC มีข้อสรุปเบื้องต้นในการเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานพลังงานหมุนเวียนต่างประเทศ 2 โครงการ กำลังผลิตรวมกว่า 2,000 เมกะวัตต์ ส่วนตัวเลขเงินลงทุนอยู่ระหว่างการพิจารณาขั้นสุดท้าย ซึ่งประกอบด้วย 1.โครงการโซล่าร์ฟาร์มในประเทศอินเดีย เป็นการร่วมลงทุนกับพันธมิตรจากอินเดีย กำลังผลิตประมาณ 1,600-1,700 เมกะวัตต์ มีกำหนดปิดดีลการลงทุนภายในไตรมาส 3/64

รวมถึง 2.โครงการวินด์ฟาร์มในประเทศไต้หวัน กำลังการผลิตประมาณ 200-500 เมกะวัตต์ มีกำหนดปิดดีล การลงทุนภายในไตรมาส 1/65 สำหรับเม็ดเงินลงทุนดังกล่าวได้รับความช่วยเหลือทางการเงินในรูปเงินกู้ระยะยาว จากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ประมาณ 20,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 3% ต่อปี คาดทำสัญญาภายในไตรมาส 3/2564

ทั้งนี้ตามแผน ปตท.มีนโยบายชัดเจนจะให้ GPSC เป็นเรือธงในการขยายการลงทุนธุรกิจไฟฟ้าหลักและพลังงานพลังงานหมุนเวียนต่างประเทศ โดยปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิตไฟฟ้ารวมอยู่ที่ 5,055 เมกะวัตต์ มีสัดส่วนพลังงานหมุนเวียน 12% (ประมาณ 606.60 เมกะวัตต์) โดยตั้งเป้าหมายภายใน 5 ปี จะเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนเป็น 30% พร้อมเดินตามแผนจะผลักดันจำนวนพลังงานหมุนเวียนให้ได้ 8,000 เมกะวัตต์ ภายในระยะเวลา 10 ปี

Back to top button