VGI ปิดดีลฮุบ “Fanslink” ถือหุ้น 51% ขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

VGI ควักเงิน 306 ลบ. ซื้อหุ้นเพิ่มทุน “Fanslink” เข้าถือหุ้นสัดส่วน 51% ต่อยอดธุรกิจอีคอมเมิร์ซ


บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด (BSSH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วนร้อยละ 90 ได้เข้าทำสัญญาจองซื้อหุ้น (Share Subscription Agreement) สำหรับการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท แฟนสลิ้งค์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (Fanslink) จำนวน 2,081,633 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ในราคาหุ้นละ 146.999975 บาท คิดมูลค่ารวมทั้งสิ้น 306 ล้านบาท (ธุรกรรมการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนFanslink) นั้น

ทั้งนี้บริษัทฯ แจ้งว่า ในวันที่ 2 สิงหาคม 2564 BSSH ได้ดำเนินการเข้าทำธุรกรรมการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน Fanslink เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้ BSSH ถือหุ้นใน Fanslink จำนวน 2,081,633 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 51 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ Fanslink ซึ่งทำให้ Fanslink มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป

โดยก่อนหน้านี้ VGI ระบุว่าการเข้าลงทุน 51% ในบริษัท แฟนสลิ้งค์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (ภายใต้ชื่อ Pando) ผู้นำเข้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอีคอมเมิร์ซชั้นนำของจีนซึ่งจะช่วยขยายขีดความสามารถของ VGI ในการสร้างโอกาสเชิงกลยุทธ์ใหม่ๆ ให้กับแพลตฟอร์มหลักอย่างธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจบริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์ โดยการเพิ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซเข้ามาเสริมทัพในครั้งนี้

โดยจากการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซที่ผ่านมาอย่างก้าวกระโดด ทำให้วีจีไอเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจในการขยายแพลตฟอร์มไปยังธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เห็นได้จากมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซในปี 2020 มีการเติบโตสูงขึ้นถึง 81% เมื่อเทียบกับปี 2019 นอกจากนี้ ยังพบว่ามีสินค้าที่เข้ามายังตลาดอีมาร์เก็ตเพลสเพิ่มสูงขึ้นถึง 32% ซึ่งแบ่งเป็นร้านค้าในประเทศ 37% และร้านค้าจากต่างประเทศ 63% โดยเฉพาะร้านค้าจากประเทศจีนได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมากด้วยราคาที่ถูกกว่าคู่แข่ง Pando จึงถือเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยตอบโจทย์ทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี

สำหรับการลงทุนในครั้งนี้จะช่วยเสริมความสามารถหลักให้กับภาพรวมทางธุรกิจของวีจีไอด้วยศักยภาพจากแพลตฟอร์มธุรกิจที่มีความหลากหลายทั้งออนไลน์ออฟไลน์ อาทิ การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ สินเชื่อดิจิทัล แพลตฟอร์มอินชัวร์เทค รวมไปถึงระบบฐานข้อมูล Loyalty Program เป็นต้นโดยก้าวต่อไปของแผนธุรกิจคือการสร้างระบบนิเวศอีคอมเมิร์ซ นอกเหนือจากนี้ Pando ยังสามารถใช้ประโยชน์จากบริการขนส่งสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน Kerry Express หนึ่งในแพลตฟอร์มธุรกิจโลจิสติกส์ของ VGI ได้อีกด้วย

Back to top button