6 แบงก์รัฐ ยัน! คุ้มครองเงินฝาก 100% วอนลูกค้าไม่ต้องกังวล

6 แบงก์รัฐ พร้อมคุ้มครองเงินฝากเต็มวงเงิน 100% ยันไม่ปรับลดเหลือ 1 ล้านบาท ขอประชาชนอย่างกังวล


วันนี้ 11 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีที่สถาบันการคุ้มครองเงินฝาก หรือ สคฝ. ประกาศลดวงเงินคุ้มครองเงินฝาก แก่ผู้ฝากเงิน ใน 35 สถาบันการเงิน จาก 5 ล้านบาทต่อบัญชีต่อสถาบันการเงิน เหลือ 1 ล้านบาท มีผลเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 11 ส.ค.เป็นต้นไปนั้น ล่าสุดในส่วนของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ 6 แห่ง  ได้แก่ ธนาคารออมสิน  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคาร อาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ไม่ได้ปรับลดการคุ้มครองเงินฝากลง และยังให้การคุ้มครองเงินฝากเต็มจำนวนเหมือนเดิม

ทั้งนี้ สถาบันการเงินรัฐทั้ง 6 แห่ง ไม่ได้อยู่ในสมาชิกของ สคฝ. เนื่องจากมี พ.ร.บ.การก่อตั้งเป็นของตนเอง โดยปัจจุบันทุกธนาคาร ยังมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งมาก  และหากแบงก์ใดมีปัญหา รัฐบาลก็มีหน้าที่เข้าไปดูแลอยู่แล้ว ผู้ฝากไม่ต้องกังวลใจ ซึ่งข้อมูลล่าสุดในปี 2564 มีเงินฝากรวมกว่า 5.5 ล้านล้านบาท  มีบัญชีเงินฝากทุกประเภท 82 ล้านบัญชี ซึ่งทุกสถาบันการเงินจะได้รับการดูแลโดยรัฐทั้งหมด

ด้านนายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า การปรับลดวงเงินคุ้มครองเงินฝาก ไม่มีผลต่อลูกค้าธนาคาร  เพราะธนาคารออมสิน เป็นธนาคารที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุด และมี พ.ร.บ.จัดตั้งเป็นของตัวเอง เงินฝากทุกบาททุกสตางค์นั้น รัฐเป็นผู้ค้ำประกัน โดยล่าสุดออมสินมีฐานลูกค้าเงินฝาก 22 ล้านบัญชี วงเงินฝากรวมกว่า 2.45 ล้านล้านบาท

ขณะที่นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ธอส. ไม่ได้อยู่ในการดูแลคุ้มครองเงินฝากกับ สคฝ. โดย ธอส.เป็นแบงก์รัฐ มีความมั่นคงและสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง ลูกค้าที่ฝากเงินกับ ธอส.จะได้รับการดูแลเงินฝากเหมือนเดิม โดยปัจจุบันธนาคารมีฐานเงินฝากกว่า 9 แสนล้านบาท

ส่วนนายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. กล่าวขอยืนยัน เช่นกันว่า ลูกค้าที่ฝากเงินกับ ธ.ก.ส. 21 ล้านบัญชี วงเงิน 1.74 ล้านล้านบาท จะได้รับการคุ้มครองเหมือนเดิม เนื่องจาก ธ.ก.ส.เป็นธนาคารของรัฐ จึงไม่มีการปรับลดการคุ้มครองเงินฝากเหมือนธนาคารพาณิชย์แห่งอื่นๆ

Back to top button