“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.จับตานโยบายแบงก์ชาตินิวซีแลนด์-สถานการณ์โควิด

“หุ้นเอเชีย” เช้าวันนี้ผันผวน! นลท.จับตาธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ รวมถึงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ส่งผลให้เริ่มมีการประกาศล็อกดาวน์-ภาวะฉุกเฉินบางประเทศอีกครั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนในเช้าวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ รวมถึงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่นหลังรัฐบาลตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินหลายพื้นที่เมื่อวานนี้

โดยดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,442.35 จุด ลดลง 4.63 จุด หรือ -0.13%, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,418.08 จุด ลดลง 6.39 จุด หรือ -0.02% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 25,800.03 จุด เพิ่มขึ้น 54.16 จุด หรือ +0.21%

ด้านนักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ซึ่งจะประกาศนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า นิวซีแลนด์อาจเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ดีการตัดสินใจดังกล่าวยังคงมีความไม่แน่นอนหลังรัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในรอบ 6 เดือนที่เมืองโอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่อันดับหนึ่งของนิวซีแลนด์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าการติดเชื้อรายใหม่นี้เป็นไวรัสสายพันธุ์เดลตา

ส่วนมาตรการล็อกดาวน์ของนิวซีแลนด์จะบังคับใช้เป็นเวลา 7 วันในเมืองโอ๊คแลนด์ รวมถึงเมืองโคโรแมนเดลซึ่งผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวมีประวัติเดินทางไป ขณะที่เมืองอื่นๆจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 3 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ (18 ส.ค.) โดยการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่นี้อยู่ในระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ซึ่งจะส่งผลให้โรงเรียน, สำนักงาน และธุรกิจทุกประเภทต้องปิดทำการ ยกเว้นภาคบริการที่จำเป็นเท่านั้น

ขณะเดียวกันรัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจขยายประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและพื้นที่ 5 จังหวัดต่อไปอีกจนถึงวันที่ 12 ก.ย. นอกจากนี้ยังได้ประกาศขยายมาตรการดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่เพิ่มอีก 7 จังหวัดซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน โดยทั้ง 7 จังหวัดจะเข้าสู่ภาวะฉุกเฉินเต็มรูปแบบในวันศุกร์ที่ 20 ส.ค. และสิ้นสุดลงในวันที่ 12 ก.ย.เช่นกัน

 

 

Back to top button